Hướng dẫn tạm thời cách ly, xét nghiệm, di chuyển phòng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Thứ ba, ngày 19 Tháng 10 năm 2021 lúc 00:00

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Quyết định số 4800/QĐ-BTY ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế, UBND tỉnh hướng dẫn tạm thời triển khai thống nhất về việc đi lại, cách ly đối với người dân về Quảng Ninh, xét nghiệm trên địa bàn tỉnh kể từ 12h ngày 18/10/2021.



Ảnh minh họa


1. Về việc cách ly y tế đối với người từ các địa phương khác về Quảng Ninh

(1). Đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1): thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8399/BYT-MT ngày 06/10/2021 và các văn bản khác có liên quan, cụ thể như sau:

a) Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện 5K và thực hiện xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

b) Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 thì xử trí theo quy định.

(2). Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch hoặc về từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang đánh giá ở cấp độ 4: Tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày. Thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 07 kể từ ngày đến/về địa phương. Luôn thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương theo quy định tại Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe cho đến hết 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người. Thực hiện xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 07 kể từ ngày cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

(3). Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có dịch: không phải thực hiện cách ly y tế khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 898/BYT-MT ngày 07/02/2021 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa, Công văn số 4351/BYT-MT ngày 28/5/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa và các quy định của các Bộ, ngành có liên quan.

- Khuyến khích lái xe và phụ xe phải đã tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng Covid-19.

- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch: Đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày, hạn chế tiếp xúc với người khác.

- Nếu người điều khiển phương tiện đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi đi và khi quay về.

- Khuyến khích chủ doanh nghiệp tổ chức thực hiện xét nghiệm cho lái xe và phụ xe định kỳ 1 lần/tuần. Giao Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các địa phương tuỳ tình hình thực tiễn và đánh giá nguy cơ để chỉ định xét nghiệm khẩn trương định kỳ hoặc ngẫu nhiên đảm bảo không để lọt F0, với số mẫu xét nghiệm đủ đánh giá đúng tình hình.

(4). Đối với người đã tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

(5). Đối lực lượng tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện theo Công văn số 7316/BYT-MT ngày 03/9/2021 của Bộ Y tế.

(6). Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em): Thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 và Công văn số 7020/BYT-MT ngày 25/8/2021.

(7). Việc cách ly y tế tại nhà chỉ được thực hiện khi địa điểm cách ly đáp ứng đúng yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 “Về việc ban hành Quy định về việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19”. Việc cách ly tại nhà phải được thực hiện nghiêm túc với sự quản lý của chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng; thực hiện treo biển thông báo “Gia đình đang có người thực hiện cách ly y tế” để cộng đồng biết, hỗ trợ.

Nếu không đáp ứng đủ điều kiện cách ly tại nhà, phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định. Các địa phương chuẩn bị đủ chỗ cách ly tập trung của địa phương (không thu phí cách ly nơi ở, chỉ thu phí ăn, sinh hoạt theo quy định); trường hợp hết chỗ cách ly tập trung của địa phương thì mới xem xét cách ly tại các cơ sở lưu trú khác. Các trường hợp vi phạm quy định cách ly sẽ bị buộc cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định. Trường hợp Bộ Y tế có hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

2. Về việc xét nghiệm:

(1). Việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ.

- Xét nghiệm kịp thời các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

- Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ đầu mối, các chợ có liên quan đến các địa bàn có hoạt động du lịch (Yên Tử, Hạ Long, Cẩm Phả, ..), tại địa bàn biên giới, các chợ, điểm buôn bán có liên quan đến các hoạt động xuất – nhập khẩu và trên các tuyến thuỷ nội địa, hàng hải, chợ thuỷ hải sản (Cô Tô, Quảng Yên, Vân Đồn, Đầm Hà, Hải Hà…) bến xe, siêu thị…; đối với các nhóm nguy cơ (các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người…) như lái xe, người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper), lao động làm công việc bốc vác hàng hoá tại các cảng bến, cửa khẩu, chợ đầu mối, lao động có liên quan đến các hoạt động phục vụ khách du lịch (nhà hàng, khách sạn, quán ăn, …), lao động tại karaoke, spa,… Giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo các cơ sở y tế các tuyến tổ chức thực hiện, không được bỏ sót các trường hợp có nguy cơ mà không được xét nghiệm, giám sát.

- Xét nghiệm thường xuyên, định kỳ tại các trường học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trung tâm ngoại ngữ, … (do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện chủ trì chỉ đạo triển khai và chịu trách nhiệm): thực hiện xét nghiệm đối với học sinh, giáo viên, người lao động có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở,…; thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho toàn bộ học sinh tần suất 1 lần/tuần đối với những học sinh, giáo viên, người lao động mà có cha, mẹ, người thân (ở cùng nhà, có tiếp xúc hàng ngày) làm việc ở các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, siêu thị, lái xe, người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper)…; lao động làm công việc bốc vác hàng hoá tại các cảng bến, cửa khẩu, chợ đầu mối, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, quán ăn, karaoke, spa, club, vũ trường… Thực hiện xét nghiệm định kỳ 5-10% cho số học sinh của trường theo hướng dẫn tại công văn 8228/BYT-MT ngày 30/9/2021.

(2). Căn cứ tình hình, nguy cơ, Sở Y tế kịp thời tham mưu tăng tần suất xét nghiệm hàng tuần (tối thiểu 10%, khuyến khích xét nghiệm 30% hoặc cao hơn) đối với các nhóm quy định ở trên và những cơ sở sản xuất kinh doanh, các đơn vị, các địa bàn có nguy cơ; kinh phí thực hiện từ nguồn huy động xã hội hoá.

(3). Tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị: Chủ cơ sở phải thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 8228/BYT-MT ngày 30/9/2021.

Chủ cơ sở phải xác định được vị trí việc làm có nhiều nguy cơ lây nhiễm, phấn đấu xét nghiệm tầm soát chọn mẫu ngẫu nhiên để kịp thời phát hiện ra F0, tuyệt đối không được để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cơ quan, đơn vị, cơ sở và lây ra cộng đồng.

(4). Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

(5). Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh: chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

(6). Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch: trường hợp có yếu tố nghi ngờ, chưa xác định được vùng nguy cơ (vùng cấp độ dịch 1,2,3,4) nơi người dân đến; hoặc có yếu tố nghi ngờ cao liên quan đến các ổ dịch có nguy cơ cao hoặc mới phát sinh mà chưa được cập nhật trên hệ thống; hoặc có các yếu tố nguy cơ, nghi ngờ khác thì Sở Y tế chủ trì phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quyết định để kịp thời phát hiện, ngăn chặn để xảy ra các ổ dịch trong cộng đồng.

(7). Thực hiện xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu trong trường hợp xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ. Đối với các đối tượng chưa được tiêm đủ thì trước mắt trong quý IV/2021, Sở Y tế có trách nhiệm chỉ định tần suất xét nghiệm trong cộng đồng để kịp thời phát hiện F0.

(8). Các đối tượng nguy cơ khác và thấy cần phải xét nghiệm đảm bảo phát hiện được F0 kịp thời: giao Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp Giám đốc Sở Y tế quyết định phù hợp với đặc thù của từng địa bàn, không được để bỏ sót F0.

3. Về việc di chuyển (thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 8318/BYT-DP ngày 3/10/2021 của Bộ Y tế):

(1). Đối với người đi từ khu vực nguy cơ rất cao, khu vực nguy cơ cao (vùng 3, vùng 4) đến vùng nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn:

- Với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu. Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày, thực hiện 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 02 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

- Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19: trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72h kể từ thời điểm lấy mẫu. Sở Y tế dựa trên đánh giá dịch tễ và tình hình dịch trên địa bàn hướng dẫn các địa phương cho phép người dân từ nơi khác về tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú; làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn định kỳ 2-3 ngày/lần hoặc tổ chức xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) mẫu đơn hoặc mẫu gộp 5-7 ngày/lần cho người dân đến khi đủ 14 ngày. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

(2). Người đi từ khu vực nguy cơ (vùng 2) đến khu vực nguy cơ tương đương hoặc khu vực bình thường mới (vùng 1 hoặc vùng 2):

- Với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): thực hiện 5K và hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

- Với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19: thực hiện 5K, cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và tiếp tục hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 02 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Thông báo ngay cho cơ quan y tế trên địa bàn trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 thì xử trí theo quy định.

(3) Đối với người nhập cảnh cách ly tại Quảng Ninh (theo văn bản số 6288/BYT-MT ngày 04/8/2021 của Bộ Y tế):

- Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày): Thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 1, thứ 7; tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú 07 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

- Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày: thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về /đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14; người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly; kết thúc thời gian cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú 07 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7 nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

- Đã cách ly tại các địa phương khác: Khi về Quảng Ninh phải thực hiện theo dõi sức khoẻ 07 ngày tại nơi lưu trú và phải thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7 khi kết thúc theo dõi sức khoẻ.

4. Đối với người từ Quảng Ninh ra tỉnh ngoài

- Trong điều kiện diễn biến dịch bệnh ở nhiều địa phương còn phức tạp, đề nghị người Quảng Ninh chưa tiêm đủ liều vắc xin cân nhắc đi ra khỏi tỉnh nếu như không có việc thật sự cần thiết.

- Người ra khỏi tỉnh Quảng Ninh, phải thực hiện các yêu cầu khác theo quy định của địa phương nơi đến.

- Khi trở về, phải thực hiện các quy định như đối với người đến Quảng Ninh tại mục 3 của văn bản này.

- Ngoài các quy định trên, nếu là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, … thuộc các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang khi ra tỉnh ngoài phải được sự đồng ý của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị để quản lý theo quy định, tuân thủ nghiêm 5K theo đúng quy định trong suốt quá trình.

5. Công nhân, người lao động trong tỉnh, ngoại tỉnh đi làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng, tỉnh Hải Dương, tỉnh Bắc Giang có xe đưa đón hàng ngày của doanh nghiệp đã đăng ký với Uỷ ban nhân dân các địa phương cấp huyện, hoặc Sở Giao thông vận tải: Không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2, nhưng yêu cầu các doanh nghiệp của 4 tỉnh, thành phố phải thực hiện nghiêm túc việc xét nghiệm sàng lọc theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo: PV; Nguồn: (https://baoquangninh.com.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: