Nới lỏng chứ không buông lỏng
Thứ tư, ngày 20 Tháng 10 năm 2021 lúc 00:00

Hiện tất cả các địa phương trong toàn quốc đã và đang chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ vừa ban hành về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong đó trọng tâm là chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ “không có Covid-19” sang “sống chung an toàn với Covid-19”.

Nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch trong tình hình mới, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất ca mắc, ca chuyển nặng, tử vong do Covid-19; ổn định và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, giữ đà tăng trưởng hai con số, hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, Quảng Ninh quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, nguyên tắc, phương châm: Tiếp tục đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; phát huy vai trò người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh, nhưng cũng không mất bình tĩnh, hoảng hốt khi có tình huống nảy sinh. Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, thường xuyên, lâu dài; cách ly, xét nghiệm, vắc xin, điều trị là điều kiện tiên quyết; ý thức người dân, người lao động trong tuân thủ nguyên tắc 5K là đặc biệt quan trọng; ứng dụng công nghệ thông tin là cấp thiết; thực hiện nghiêm 5K + vắc xin + điều trị + công nghệ + ý thức của người dân.



Quảng Ninh quyết tâm cao giữ vững địa bàn xanh an toàn.



Trong tình hình mới, Quảng Ninh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là ở cơ sở, các tổ Covid-19 cộng đồng; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép. Đồng thời coi trọng giám sát dịch bệnh, xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ hằng ngày, hằng tuần theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan y tế nhằm kịp thời phát hiện sớm, truy vết sớm, cách ly sớm, điều trị sớm các trường hợp F0; không để bị động, bất ngờ về ca bệnh, ổ dịch là khâu then chốt. Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở để ứng phó thường xuyên, kịp thời; lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, lấy người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, là chủ thể phòng, chống dịch; kịp thời đưa dịch vụ y tế, an sinh xã hội đến gần dân nhất, sát dân nhất và sớm nhất có thể nhằm giảm ca chuyển nặng và tử vong.

Để chủ động phòng ngừa trên tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, Quảng Ninh xác định rõ nới lỏng chứ không buông lỏng phòng, chống dịch, quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn. Cụ thể hoá nghị quyết, UBND tỉnh ban hành hướng dẫn tạm thời triển khai thống nhất về việc đi lại, cách ly đối với người dân về Quảng Ninh, xét nghiệm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là việc cách ly y tế đối với người từ các địa phương khác về Quảng Ninh. Đối với người đến từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế), người tiếp xúc gần (F1): Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8399/BYT-MT ngày 6/10/2021 và các văn bản khác có liên quan, cụ thể: Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện 5K và thực hiện xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 thì xử trí theo quy định.

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có dịch: Không phải thực hiện cách ly y tế khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 898/BYT-MT ngày 07/2/2021 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa, Công văn số 4351/BYT-MT ngày 28/5/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa và các quy định của các bộ, ngành có liên quan. Khuyến khích lái xe và phụ xe phải đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch: Đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày, hạn chế tiếp xúc với người khác. Nếu người điều khiển phương tiện đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi đi và khi quay về. Khuyến khích chủ doanh nghiệp tổ chức thực hiện xét nghiệm cho lái xe và phụ xe định kỳ 1 lần/tuần.

Ngoài kiểm soát nghiêm những người trở về từ vùng dịch, Quảng Ninh còn chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý những vi phạm phòng dịch trong cộng đồng. Như tại TP Hạ Long, các lực lượng chức năng của thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh vi phạm, người đứng đầu phường, xã để xảy ra sai phạm, nhằm giữ địa bàn an toàn. Trong đó, tối 16/10, TP Hạ Long đã tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất tại Nhà hàng Hồng Hạnh 2 (phường Hồng Hải), nhà hàng Hồng Minh (phường Hà Khẩu), quán gà tươi Mạnh Hoạch (phường Hoành Bồ), phát hiện chủ cơ sở dịch vụ chưa thực hiện nghiêm túc việc yêu cầu khách hàng thực hiện việc quét mã QR-Code; chưa điều chỉnh phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới. TP Hạ Long đã đình chỉ hoạt động các cơ sở này và ban hành tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với chủ tịch UBND phường Hà Khẩu, Hoành Bồ, Hồng Hải vì có cơ sở vi phạm thuộc địa bàn quản lý trong thời gian 15 ngày để tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch.

Có thể thấy, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Quảng Ninh đã ban hành những quy định, biện pháp cụ thể, với tinh thần nới lỏng chứ tuyệt đối không buông lỏng phòng, chống dịch. Quảng Ninh tiếp tục quyết tâm cao, huy động cả hệ thống chính trị, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân giữ cho được vùng xanh an toàn, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Theo: Thái Bình; Nguồn: (https://baoquangninh.com.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: