Ngày 15/2: Thực hiện tầm soát chặt chẽ, Quảng Ninh phát hiện trên 1.000 ca mắc Covid-19 mới
Thứ tư, ngày 16 Tháng 2 năm 2022 lúc 00:00

Những ngày qua Quảng Ninh ghi nhận số F0 tăng cao trong cộng đồng do tỉnh đã thực hiện tầm soát rất chặt chẽ trong cộng đồng và triển khai quyết liệt các giải pháp phòng dịch đến từng người dân, tổ dân, khu phố, trường học, cơ quan, doanh nghiệp… Theo báo cáo cập nhật dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh, trong 24h qua, tính đến 16h ngày 15/2, 12/13 địa phương trong toàn tỉnh đã ghi nhận 1.246 ca mắc Covid-19 mới (1.090 ca cộng đồng, 156 ca đã quản lý, cách ly).

Trong đó, Quảng Yên 278 ca; Hạ Long 258 ca; Uông Bí 188 ca; Cẩm Phả 150 ca; Đông Triều 123 ca; Tiên Yên 70 ca; Hải Hà 45 ca; Vân Đồn 41 ca; Đầm Hà 37 ca; Móng Cái 29 ca; Ba Chẽ 26 ca; Cô Tô 1 ca.


Số mắc trong ngày ghi nhận 350 ca là học sinh (chiếm 28,08%), 9 ca là giáo viên (0,72%) và 288 ca mắc là công nhân làm việc tại các công ty, KCN (chiếm 23,11%); riêng Công ty Yazaky-KCN Đông Mai ghi nhận 119 ca mắc (chiếm 41% tổng số công nhân mắc).


Xét nghiệm Covid-19 tại CDC Quảng Ninh.



Liên tục trong 2 ngày, Quảng Ninh đã tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc, phát hiện số F0 tăng cao. Riêng trong ngày 14/2, toàn tỉnh đã thực hiện số lượng rất lớn xét nghiệm sàng lọc, với trên 100 nghìn lượt người được xét nghiệm Covid-19 (test nhanh kháng nguyên 93.842 lượt người; xét nghiệm PCR 6.684 lượt người); qua đó đã phát hiện 892 ca mắc Covid-19 mới. Tiếp tục trong ngày 15/2, Quảng Ninh đã xét nghiệm tầm soát cho 32.996 lượt người (test nhanh kháng nguyên: 22.078 lượt người; xét nghiệm PCR: 10.918 lượt người); qua đó đã phát hiện 1.246 ca mắc Covid-19 mới.

Trong ngày 15/2, số ca mắc ghi nhận trong ngày tiếp tục tăng mạnh so với các ngày trước, đặc biệt cao tại các địa phương Quảng Yên, Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Đông Triều. Một số địa phương khác như: Tiên Yên, Hải Hà, Vân Đồn, Đầm Hà, Móng Cái, Ba Chẽ tiếp tục ghi nhận số ca mắc tăng trong cộng đồng. Ghi nhận nhiều ca mắc trong cộng đồng là các trường hợp công nhân, nhân viên và đặc biệt là học sinh thực hiện test nhanh tại nhà định kì trong thời gian nghỉ Tết để chuẩn bị đi học và người lao động quay trở lại nơi làm việc.

Dự báo, số ca mắc sẽ có nguy cơ tiếp tục tăng cao trong một vài ngày sắp tới khi công nhân đi làm, học sinh trở lại trường học và đặc biệt lễ hội đền chùa trong và ngoài tỉnh, các sự kiện tập trung đông người sẽ là nguy cơ bùng phát các ổ dịch trong cộng đồng tại các địa phương. Hạ Long, Cẩm Phả dịch vẫn tiếp tục bùng phát mạnh trong các trường học, cộng đồng; Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều dịch bùng phát mạnh trong các công ty, KCN. Các địa phương còn lại luôn tiềm ẩn nguy cơ cao dịch bùng phát, đặc biệt các địa phương có biến động dân cư lớn, tập trung các KCN, CCN. Các địa phương cần tăng cường giám sát người dân trở về từ các vùng có dịch, khoanh vùng sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp tiếp xúc gần để hạn chế tối đa việc lây nhiễm.

Xu hướng dịch tiếp tục lây lan từ các đối tượng là công dân từ tỉnh, thành phố khác có dịch về quê ăn Tết trở lại Quảng Ninh. Đặc biệt nguy cơ bùng phát dịch tại các địa phương di biến động dân cư lớn sau Tết, nhất là các địa điểm tập trung đông người như chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa.

Khuyến cáo người dân cân nhắc sử dụng các dịch vụ và hoạt động phải bỏ khẩu trang như đám cưới, liên hoan, quán nước… Đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch khi đến các chợ, siêu thị, cửa hàng.

Khuyến khích người dân chủ động và tăng cường tự thực hiện test nhanh tại nhà sau Tết, đặc biệt nếu có gặp gỡ tiếp xúc thường xuyên và giao lưu nhiều, gia đình có người thân ở xa về quê ăn Tết, người có triệu chứng... Tự thực hiện test nhanh khi quay trở lại nơi làm việc, đi học trở lại hoặc khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ. Báo cáo ngay cho y tế địa phương để được giám sát, quản lý nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

Đảm bảo thực hiện tốt 5K và tuân thủ tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt đối tượng người bệnh lý nền, người già. Tăng cường công tác phòng chống biến chủng Omicron, đặc biệt lưu ý quản lý, giám sát người nhập cảnh về địa phương theo đúng quy định.

Theo: Nguyễn Hoa; Nguồn: (https://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: