Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Thứ tư, ngày 08 Tháng 9 năm 2021 lúc 00:00

Chiều 7/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp để nghe báo cáo tình hình công tác 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2021, trong đó có báo cáo cụ thể về kịch bản tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2021 cùng một số nội dung quan trọng.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


Thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, trong khu vực, trong nước đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng nặng nề. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cùng sự nỗ lực, cố gắng, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các LLVT, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, 9 tháng năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện có kết quả toàn diện "mục tiêu kép", tạo đà phát triển để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021.


Tỉnh đã tập trung ưu tiên cao nhất công tác phòng, chống dịch Covid-19; kiên trì thực hiện thành công phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; kiên cường vượt qua khó khăn, thách thức, đến nay vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình; chăm lo, giữ vững vùng xanh an toàn, địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”.


Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tiếp tục được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục đạt kết quả tích cực, GRDP 9 tháng năm 2021 đạt 8,2%, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 36,2% cùng kỳ, vượt 14,7 điểm % kịch bản, là động lực tăng trưởng chính cho khu vực công nghiệp, bù đắp cho sự sụt giảm của khu vực dịch vụ, du lịch do bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và của ngành Than, ngành Điện không đạt kịch bản tăng trưởng. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 34.377 tỷ đồng, bằng 67% dự toán, 95% kịch bản, trong đó thu nội địa đạt 27.277 tỷ đồng, bằng 59% dự toán, tăng 2,5% kịch bản. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện và phát huy hiệu quả vị trí dẫn đầu các tỉnh, thành phố về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI.


Công tác lập và quản lý quy hoạch, đất đai, tài nguyên và môi trường tiếp tục được quan tâm chú trọng; công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm, động lực thường xuyên được kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Công tác an sinh xã hội, lao động, việc làm, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, bảo vệ môi trường được đặc biệt quan tâm; đời sống nhân dân tiếp tục được chăm lo, cải thiện. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, nhất là trong thời gian tổ chức Đại hội XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...


Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, dịch bệnh Covid-19 dự báo vẫn diễn biến phức tạp, tiếp tục tác động và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch và thu ngân sách trên địa bàn. Để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, UBND tỉnh đã xây dựng 3 phương án kịch bản tăng trưởng của quý IV và cả năm 2021; trong đó có dự báo những thuận lợi, khó khăn, tốc độ tăng trưởng của từng ngành, lĩnh vực. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đề xuất các giải pháp cụ thể để phấn đấu đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng.


Quang cảnh hội nghị.

Các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất cho rằng, những kết quả nổi bật trong 9 tháng đạt được nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, trước hết là của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, của lực lượng tuyến đầu, của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân. Trước khó khăn, tỉnh luôn giữ bản lĩnh, kiên cường vượt qua và Quảng Ninh trở thành địa phương điển hình về thực hiện thành công “mục tiêu kép”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các ý kiến cũng thẳng thắn nêu ra hạn chế. Tiến độ một số dự án, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công dù có nhiều chuyển biến tích cực so với trước, tuy nhiên, chưa đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đời sống một bộ phận người lao động, người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, vật liệu san nền ở một số địa phương còn có bất cập….

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cho rằng, năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục chịu những áp lực, thách thức do dịch Covid-19 gây ra, nhưng ở mức độ lớn hơn rất nhiều so với năm 2020 bởi dịch diễn biến rất phức tạp hơn, chủng virus nguy hiểm, khó kiểm soát hơn. Song, đến nay, Quảng Ninh vẫn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, giữ được “vùng xanh” an toàn, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhân dân. Bức tranh kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều điểm sáng ở tất cả các mặt, được thể hiện qua nhiều con số đáng khích lệ. An sinh xã hội được đảm bảo. An ninh, quốc phòng được giữ vững. Những kết quả này của tỉnh càng đáng trân trọng trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp trong cả nước và ngành du lịch dịch vụ - ngành mà trong năm 2019 chiếm tới 45% trong cơ cấu GRDP của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh.

Để đạt được những kết quả trên, cần tập trung đánh giá cụ thể hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của chính quyền linh hoạt, sáng tạo, sâu sát, cụ thể, quyết liệt để đưa ra những quyết sách có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả; thể hiện tinh thần “nói đi đôi với làm”, triển khai thực hiện quyết liệt hiệu quả, tạo niềm tin với nhân dân. Cần phải đánh giá, nêu bật được sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân; sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cơ sở trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất, kịch bản quý IV và cả năm 2021 sẽ phấn đấu ở mức cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu theo Nghị quyết 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt trên 10%; thu ngân sách nội địa phấn đấu mức cao nhất, tương xứng với mục tiêu tăng trưởng. Để thực hiện điều này, cùng với tinh thần vượt khó của ngành Than - không chỉ giữ vững sức sản xuất mà còn phấn đấu tăng 2,8 triệu tấn than sạch so với đầu năm, đóng góp thêm 1 điểm % vào tốc độ tăng trưởng GRDP và tăng thu ngân sách cho tỉnh, các ngành khác cũng phải nỗ lực hơn rất nhiều.

Về các giải pháp thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất kiên quyết, kiên trì giữ vững “vùng xanh an toàn”; tiếp tục duy trì các biện pháp, giải pháp đã thực hiện hiệu quả; đồng thời có những giải pháp linh hoạt phù hợp với tình hình. Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành mục tiêu tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người dân đủ điều kiện tiêm trong năm 2021; thực hiện “5K + vắc xin + công nghệ”. Tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường kỷ luật kỷ cương công vụ, đặc biệt là ở cấp phòng ban và cơ sở; giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với đất đai, tài nguyên thiên nhiên, hoàn thành quy hoạch tỉnh, quy hoạch TP Hạ Long, quy hoạch khu kinh tế ven biển Quảng Yên và các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết có liên quan đến các dự án. Thực hiện lộ trình tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả, trong đó xây dựng đề án giảm số đơn vị sự nghiệp công lập, viên chức sự nghiệp công lập hưởng lương từ ngân sách theo yêu cầu chung của Trung ương.

Giải quyết các vướng mắc, khó khăn, nút thắt về thủ tục pháp lý, quy hoạch, chuyển đổi đất lúa, đất rừng, giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu lao động, đặc biệt là sự phối hợp giữa cơ quan, địa phương để đảm bảo nâng tỷ lệ giải ngân tất cả các nguồn vốn để tạo động lực cho tăng trưởng. Yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp Sông Khoai, Nam Tiên Phong, Bắc Tiền Phong, Việt Hưng; động viên các nhà đầu tư thứ cấp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án sản xuất như: Dự án công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam tại khu công nghiệp Sông Khoai.

Về lĩnh vực y tế, cần phải tập trung rà soát, củng cố năng lực y tế cơ sở, y tế học đường.

Bảo đảm vững chắc an ninh quốc phòng, tăng cường các giải pháp trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là dịp cuối năm, nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia.
Theo: Trúc Linh; Nguồn: (http://baoquangninh.com.vn//)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: