Tiếp tục củng cố lực lượng, thiết bị và quy trình tại các chốt, trạm kiểm soát dịch
Thứ ba, ngày 14 Tháng 9 năm 2021 lúc 00:00

Chiều 13/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh đã có cuộc họp với Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch từ cấp tỉnh đến cấp xã và các sở, ban, ngành liên quan về tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh chủ trì. Cuộc họp được truyền trực tuyến tới 13 địa phương cấp huyện và 177 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp.


Tính từ ngày 28/6/2021 đến hôm nay, đã gần 80 ngày, Quảng Ninh không phát hiện ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Các biện pháp phòng, chống dịch được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh duy trì thực hiện một cách quyết liệt, linh hoạt. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất ở cơ sở nhằm phát hiện những lỗ hổng, sơ hở trong phòng, chống dịch. Sự tin tưởng, ủng hộ và kỳ vọng của người dân vào các chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch của tỉnh ngày càng được củng cố và tăng lên.

Nội dung trọng tâm được thực hiện trong tuần qua là triển khai kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng, chống Covid-19 trên diện rộng. Tới nay, tiến độ thực hiện chung đã cơ bản hoàn thành theo số vắc-xin được cấp. Công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh, đặc biệt là các lái xe vận chuyển hàng hóa đường dài, từ các tỉnh phía Nam, đường thủy nội địa tiếp tục được tăng cường.

Tuần qua, các đơn vị đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc được trên 54.200 người, chủ yếu bằng phương pháp RT-PCR gồm những người có dấu hiệu ho, sốt trong cộng đồng, lái xe vận chuyển hàng hóa ngoại tỉnh vào Quảng Ninh; lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh, người bán hàng, lái taxi, nhân viên nhà hàng, khách sạn; lao động tự do, lao động ngoại tỉnh, lực lượng tuyến đầu…

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục - Đào tạo và Y tế đã sát sao hướng dẫn các nhà trường xây dựng phương án phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện của từng cấp học nhằm xây dựng môi trường “dạy và học” an toàn.

Cũng trong tuần qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh đã ban hành quyết định kiện toàn thành viên, thành lập các tiểu ban, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và ban hành quy chế hoạt động. Đồng thời, rà soát tổ chức hoạt động của của Tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng; chỉ đạo thành lập mô hình trạm y tế lưu động tại tất cả các địa phương; thành lập, vận hành đường dây nóng phòng chống dịch của tỉnh, các địa phương cấp huyện và cấp xã; duy trì chế độ trực 24/7 và phân công cán bộ trực đường dây nóng; thiết lập hệ thống thông tin chỉ huy 3 cấp; kết nối hơn 1.650 camera từ các khu cách ly, chốt kiểm soát, cơ sở y tế, giáo dục về Trung tâm điều hành….

Tuy nhiên, Quảng Ninh vẫn đang đối diện với các nguy cơ về mầm bệnh, nhất là từ lái xe tải, xe container qua vùng dịch, từ Nam ra Bắc, từ tuyến đường biển, đường thủy nội địa. Việc kiểm soát quét mã QR code còn lỏng lẻo; quy trình phòng chống dịch ở các chợ đầu mối như chợ Minh Thành, TX Quảng Yên còn bộc lộ một số hạn chế; việc tổ chức thực hiện các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch của một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn là khâu yếu, chậm được khắc phục; xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong một bộ phận cán bộ, người dân.

Qua các ý kiến tham gia tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh nhấn mạnh, với mục tiêu giữ bằng được vùng “xanh” an toàn, địa bàn “Ổn định - Phát triển trong trạng thái bình thường mới”, thời gian qua, ban chỉ đạo các cấp tiếp tục tập trung quyết liệt chỉ đạo, thực hiện các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, thực tiễn đang cho thấy, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, nhất là ở cấp cơ sở. Trực tiếp là những người thực thi nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát đôi lúc còn chủ quan, mất cảnh giác; trong khi công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phát hiện xử lý sai phạm của địa phương chưa được quan tâm đúng mức.

Về các giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, phải tiếp tục duy trì chiến lược ngăn chặn mọi nguồn lây nhiễm dịch từ bên ngoài vào địa bàn; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ về mầm bệnh, ca bệnh, ổ dịch; kiểm soát chặt chẽ hơn nữa người và phương tiện ra, vào tỉnh, đặc biệt là các lái xe vận chuyển hàng hóa đường dài, từ các tỉnh phía Nam, đường thủy nội địa… Các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện, đặc biệt là TX Quảng Yên, TP Uông Bí tiếp tục củng cố con người, thiết bị, quy trình tại các chốt kiểm soát đảm bảo khoa học, hiệu quả; quan trọng nhất là lực lượng làm việc tại đây phải có ý thức trách nhiệm cao. Đồng thời, tập trung vận hành công nghệ ở mức tối đa, vừa giảm số người trực và nguy cơ rủi ro cho những lực lượng trực tại chốt.

Đồng chí yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về dịch bệnh trong trường học, các cơ sở kinh doanh, công trường, các đơn vị sản xuất, nhất là ngành than, các doanh nghiệp chế biến chế tạo. Mặt khác, các địa phương cũng tập trung hoàn thành tiêm vắc-xin đúng tiến độ; phấn đấu hoàn thành nhanh nhất mũi 1 tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho toàn bộ các đối tượng có chỉ định tiêm.

Từ kinh nghiệm của TP Hạ Long và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, để việc tiêm chủng đảm bảo nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất, các địa phương cần quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ việc khai báo, kiểm tra thông tin cá nhân của người tiêm nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dân và ảnh hưởng tới tiến độ chung. Ngoài ra, phải hết sức lưu ý công tác bảo quản vắc-xin… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong những ngày tổ chức tiêm vắc-xin, lãnh đạo chủ chốt các địa phương phải tập trung công tác chỉ đạo, nắm bắt tình hình thường xuyên. Địa phương nào không tiêm hết số vắc-xin được cấp trong ngày, sẽ chuyển vắc-xin và đội tiêm lưu động cho nơi khác và địa phương đó phải chịu trách nhiệm tổ chức tiêm vét cho nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và một số huyện, thị, thành ủy về việc xây dựng chiến lược thích ứng, chung sống với dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục hồi du lịch nội tỉnh có kiểm soát bảo đảm an toàn dịch bệnh theo hướng “Thắt chặt bên ngoài, nới lỏng bên trong” có kiểm soát, có lộ trình phù hợp sau khi hoàn thành việc tiêm mũi một cho toàn bộ người dân có chỉ định tiêm.

Đồng chí giao Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định và chịu trách nhiệm trong việc mở lại một số dịch vụ trên địa bàn mình đảm bảo yêu cầu chung về phòng, chống dịch. Đồng thời, tiếp tục công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra giám sát, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý vi phạm về phòng chống dịch.

Nhấn mạnh, người dân luôn là trung tâm, là chủ thể và chính là chiến sỹ trong phòng chống dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, mặc dù đã tiêm vắc-xin, nhưng mỗi người dân phải luôn thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, tích cực ứng dụng đồng bộ nền tảng công nghệ thông tin trong chống dịch và luôn đồng thuận, ủng hộ thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, của tỉnh.

Theo: Nguyễn Thanh; Nguồn: (http://baoquangninh.com.vn//)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: