Giao ban Thường trực Tỉnh ủy
Thứ sáu, ngày 06 Tháng 11 năm 2020 lúc 00:00

Ngày 4/11, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì họp giao ban Thường trực Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về kết quả, tình hình sản xuất, kinh doanh của các khu vực và từng ngành trong đóng góp vào tăng trưởng GRDP quý IV và cả năm của tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo từ Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, mặc dù dịch Covid - 19 đã tác động tới mọi mặt đời sống KT-XH, tuy nhiên với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong thực hiện "mục tiêu kép", nên KT-XH trong 10 tháng năm 2020 của tỉnh có sự tăng trưởng ổn định, nằm trong tốp đầu cả nước.

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2020 ở mức hai con số theo Kết luận số 01-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về một số nhiệm vụ trong tâm quý IV/2020, UBND tỉnh đã xây dựng, ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên các lĩnh vực với mục tiêu đạt 19%. Theo đó, đã triển khai, phát huy các gói hỗ trợ, kích cầu, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tăng trưởng ở cả 3 khu vực kinh tế.

Cụ thể: Đối với khu vực nông – lâm – thủy sản, đã chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng, tăng cường hợp tác để thúc đẩy xuất khẩu hàng thủy sản, nông sản của tỉnh. Việc mở lại các cửa khẩu, lối mở như cảng Vạn Gia, Cửa khẩu Hoành Mô, lối mở km3+4, Cửa khẩu Bắc Phong Sinh... đã giải quyết phần nào đầu ra cho tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức các hội chợ, xúc tiến thương mại, tiêu thụ về nông sản quảng ninh trong tỉnh, trong nước và quốc tế, nhất là về thủy sản. Về cơ bản các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế lĩnh vực nông - lâm  - thủy sản đảm bảo tiến độ yêu cầu.


Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, phát biểu tại cuộc họp.

Đối với mục tiêu tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng, trong tháng 10/2020, tỉnh làm việc với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ than. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp làm việc, kiểm tra tại các KCN để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp, chế biến, chế tạo tạo ra năng lực sản xuất mới. Trong 10 tháng, tỉnh đã cấp mới, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 35 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh tăng thêm là trên 18.200 tỷ đồng. Tính hết 10 tháng năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,9% so với cùng kỳ.

Cũng trong tháng 10, tỉnh đã tăng cường tổ chức các sự kiện, hoạt động lễ hội, văn hóa ở các cấp, ngành, địa phương; tích cực đăng cai tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế... với mục tiêu tăng số lượng khách đến du lịch Quảng Ninh và tăng tiêu dùng. Mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, nhưng tình hình du lịch Quảng Ninh trong tháng 10 đã có những chuyển biến tích cực nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng của các doanh nghiệp du lịch và sự ủng hộ của nhân dân... Do đó, du lịch đã bước đầu có những khởi sắc tích cực. Trong tháng 10, tỉnh Quảng Ninh đón trên 510 nghìn lượt khách du lịch, trong đó khách nội địa đạt 502 nghìn lượt, tăng 27% so với cùng kỳ. 

Cùng với các giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, trong 10 tháng năm 2020, công tác điều hành thu – chi ngân sách được tỉnh quan tâm chỉ đạo. Tổng thu ngân sách 10 tháng trên 40.000 tỷ đồng, đạt 83% dự toán năm, tăng 4% so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy đã phân tích, làm rõ thêm kết quả đạt được trong phát triển KT-XH thời gian qua. Đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, giải pháp khắc phục, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới, quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2020 là 10%; đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về ngân sách; tăng cường giải pháp kích cầu du lịch dịp cuối năm…


Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm rõ kết quả đạt được trong phát triển KT-XH.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Năm 2020 có nhiều yếu tố đặc biệt, trong đó tác động của dịch Covid - 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là ngành dịch vụ - du lịch chiếm đến gần 46% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo bài bản, chặt chẽ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh... chỉ số tăng trưởng của Quảng Ninh vẫn tiếp tục duy trì.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng hai con số năm 2020, những tháng còn lại của năm đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải thực sự nỗ lực, triển khai các giải pháp cấp bách, hiệu quả. Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải quan tâm hơn nữa, nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra giải pháp quyết liệt.

Chỉ đạo cụ thể, đồng chí yêu cầu khu vực nông - lâm - thủy sản cần tập trung bám sát tình hình, đánh giá cụ thể, chi tiết sản lượng, đẩy mạnh đầu ra, kết nối thị trường tiêu thụ hải sản cho người sản xuất bị tác động của dịch Covid-19 theo hướng kích cầu tối đa tiêu dùng nội địa, tập trung hướng mạnh vào xuất khẩu, giải quyết dứt điểm tiêu thụ cho nhân dân. Cần lưu ý, không áp đặt chỉ số tăng trưởng cứng nhắc, cần quyết tâm tiêu thụ hết sản phẩm nông - lâm - thủy cho nhân dân.

Với lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, tăng cường hơn nữa công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc của ngành Than, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, nhất là sản xuất bột mỳ, dầu thực vật, dệt may, điện tử, cơ khí... Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân liên quan ưu tiên, sử dụng các sản phẩm vật liệu sản xuất trên địa bàn tỉnh theo nguyên tắc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, cạnh tranh thị thường.

Riêng lĩnh vực dịch vụ và thuế sản phẩm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về kích cầu du lịch, thực hiện phân bổ chỉ tiêu thu hút khách du lịch, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển khai thác thị trường du lịch nội địa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc triển khai chiến dịch “Tận hưởng du lịch Quảng Ninh bình yên”. Kế hoạch thu hút 3 triệu khách trong quý IV-2020 không những giữ mà phấn đấu còn vượt cao. Bởi Quảng Ninh đang phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới ở cả 4 mùa, trong đó du lịch Bình Liêu hiện đang được nhiều du khách quan tâm.

Các ngành như thuế, hải quan tập trung vào các sắc thuế, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp ở cả tiểu ngạch và chính ngạch, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu...



Theo:Đỗ Phương - Nguồn (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: