Triển lãm nghệ thuật ở Quảng Ninh
Thứ hai, ngày 06 Tháng 5 năm 2024 lúc 00:00

Quảng Ninh được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho những sáng tác nghệ thuật. Nơi đây cũng thường xuyên diễn ra những hoạt động triển lãm trưng bày tác phẩm, thu hút đông đảo công chúng và du khách đến thưởng lãm.

Nhiều tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh cũng được tổ chức triển lãm trong đợt này.
Các văn nghệ sĩ Quảng Ninh tham quan triển lãm nhiếp ảnh tại trụ sở Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh.

Theo đánh giá của nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng, Quảng Ninh là một trong số những tỉnh đứng đầu về các hoạt động sáng tác và triển lãm mỹ thuật. Sở dĩ có được điều này là Quảng Ninh có đông đảo lớp các hoạ sĩ gạo cội như: Phạm Phi Châu, Lê Vân Hải, Nguyễn Hoàng, Tâm Nhâm, Vũ Tư Khang... Quảng Ninh cũng từng đón nhiều hoạ sĩ nổi tiếng ở trung ương về với công nhân mỏ thực tế để xây dựng phong trào, tổ chức các lớp vẽ công nhân. Nhiều hoạ sĩ đã sáng tác những bức tranh có thể nói là để đời về Vùng mỏ. Quảng Ninh cũng có những nhà điêu khắc lấy chất liệu than để sáng tác những bức tượng rất đẹp.

"Tôi nghĩ rằng, các cấp lãnh đạo và ngành văn hoá nên sưu tập giữ những tác phẩm này ở lại với Quảng Ninh. Không thể để xảy ra chuyện một cơ sở sinh ra văn hoá nghệ thuật nhưng chưa sưu tập và lưu trữ những tác phẩm có giá trị đó ở lại với tỉnh. Khi đã có những bộ sưu tập tác phẩm rồi thì cũng nên nghĩ dần đến câu chuyện xây dựng thêm một bảo tàng nghệ thuật Quảng Ninh. Bảo tàng cũng nên mua cả các tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại để thấy hơi thở của thời đại, tâm tư của giới trẻ hiện nay thế nào, cách cảm, cách nghĩ, cách thể hiện mới của họ ra sao" - Hoạ sĩ Phan Cẩm Thượng đề xuất.

Không gian Quảng Ninh cũng rất thích hợp cho các triển lãm bởi tỉnh hiện có các công trình tiêu biểu về kiến trúc và mỹ thuật như: Bảo tàng, thư viện với không gian kiến trúc độc đáo; Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm là nơi giới thiệu triển lãm quảng bá và tôn vinh thành tựu của tỉnh, đồng thời là nơi giao lưu văn hoá tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Không gian tầng 1 trụ sở Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh hay như các không gian mở tại vườn hoa, quảng trường, công viên, di tích lịch sử danh lam thắng cảnh khác cũng đều có thể trưng bày các triển lãm tranh ảnh.

Du khách xem triển lãm.
Du khách xem triển lãm nhiếp ảnh tại Quảng trường 30/10, TP Hạ Long.

Những năm gần đây, mỹ thuật Quảng Ninh có nhiều triển lãm cả triển lãm tập thể, triển lãm nhóm cũng như triển lãm cá nhân để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng. Hoạt động triển lãm đã hình thành các gallery của nhiếp ảnh gia Đỗ Kha, Đỗ Giang, nhóm hoạ sĩ Hòn Gai, nhóm hoạ sĩ Đại học Hạ Long, hoạ sĩ Nghiêm Vinh, hoạ sĩ Tùng Lâm... 

Các triển lãm đều thể hiện thế giới quan của từng tác giả, những cách tiếp cận cuộc sống rất riêng và phản ánh cuộc sống bằng ngôn ngữ nghệ thuật riêng biệt và phong phú với tình yêu nghề, yêu cuộc sống mãnh liệt. Những tác phẩm mới của họ góp phần khẳng định vị thế của Quảng Ninh, tâm tư tình cảm của con người Vùng mỏ, là nơi giao lưu học hỏi trau dồi kiến thức và kinh nghiệm sáng tác và quảng bá tác phẩm.

Một trong những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của BCH Đảng bộ tỉnh Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững xác định năm 2030 là huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp trang thiết bị hiện đại cho không gian triển lãm nghệ thuật, trong đó có không gian triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại, phát triển các nội dung trưng bày khác tại Bảo tàng Quảng Ninh; xây dựng, mở rộng không gian trưng bày nghệ thuật tại các trung tâm văn hóa - thể thao cấp huyện.

Đồng thời, nghiên cứu, phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam xây dựng Bảo tàng Than trở thành di sản văn minh công nghiệp, di sản của giai cấp công nhân Vùng mỏ trên cơ sở bảo tồn, cải tạo một số khai trường có dấu ấn lịch sử đã đóng cửa mỏ. Quảng Ninh cũng khuyến khích phát triển bảo tàng ngoài công lập, xây dựng và khai thác nhà truyền thống, phòng truyền thống, có quy hoạch, kế hoạch đầu tư cải tạo và phương án khai thác hiệu quả các công viên, vườn hoa, quảng trường, sân vận động, các tuyến đường đi bộ trở thành không gian công cộng ngoài trời phục vụ sáng tạo, trưng bày và biểu diễn nghệ thuật.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng đánh giá: Quảng Ninh có thể tổ chức triển lãm quốc tế thu hút các hoạ sĩ nổi tiếng thế giới đến sáng tác và triển lãm trong khi đó địa phương không phải bỏ ra bất cứ khoản chi phí gì. Tuy nhiên, nơi khác muốn để làm được điều đó cũng phải có những cơ sở hạ tầng tốt với không gian bảo tàng, không gian triển lãm như Quảng Ninh thì mới tổ chức được. Nhờ những tác phẩm này mà khách du lịch sẽ đến đông hơn, hình ảnh địa phương cũng được quảng bá rộng rãi hơn.

Theo: Huỳnh Đăng; Nguồn:baoquangninh.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: