TP Hạ Long: Nguy cơ cháy nổ rình rập ở nhiều quán Karaoke
Thứ hai, ngày 12 Tháng 9 năm 2022 lúc 00:00

Thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke gây thiệt hại lớn về người và của. Vụ cháy quán karaoke làm 32 người tử vong tại tỉnh Bình Dương tối 6/9 vừa qua lại một lần nữa làm dấy lên tâm lý lo ngại về mức độ an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Thực tế kiểm tra ngay tại TP Hạ Long, lực lượng Công an đã phát hiện hàng loạt các vi phạm.

Các dây điện trần không được luồn trong ống gen chống cháy.
Thượng tá Nguyễn Thành Kiên, Phó Trưởng Công an TP Hạ Long, chỉ cho chủ một cơ sở kinh doanh lỗi vi phạm: Các dây điện trần không được luồn trong ống gen chống cháy.

Cơ sở karaoke Nàng Thơ nằm trong một khu dân cư tại phường Hoành Bồ là ngôi nhà 3 tầng, mỗi tầng có khoảng 3 phòng hát, nhưng chỉ có 1 cầu thang nhỏ hẹp vừa cho 1 người đi.

Toàn bộ hệ thống đèn chỉ dẫn lối thoát hiểm đều đã hư hỏng. Mặc dù chuông báo cháy phát tín hiệu, nhưng đèn không hề sáng.

Karaoke Nàng Thơ là dạng nhà ống, nằm giữa khu dân cư.
Karaoke Nàng Thơ có kết cấu nhà ống, nằm giữa khu dân cư.

Ngôi nhà cao 3 tầng nhưng không hề có lối thoát nạn thứ hai, ngoài một lỗ nhỏ trong một phòng hát trên tầng thượng mà khi ra khỏi phòng là ban công, không hề có đường xuống. Các ngôi nhà liền kề đều có kết cấu nhà ống, hầu như chỉ có một lối thoát nạn duy nhất. "Không có không gian để làm cầu thang thoát hiểm phía ngoài nhà" - đó là lý giải của chủ cơ sở khi được hỏi về lối thoát nạn thứ 2.

Trong các phòng hát, hệ thống dây điện đấu nối không an toàn, phía sau các tấm ốp (vừa trang trí, vừa cách âm) là các đường dây điện trần, không được luồn trong ống gen chống cháy. Phía góc tường, nơi đặt hệ thống loa và thiết bị phát sóng còn vương rất nhiều vỏ hạt hướng dương...

Xung quanh khu vực ổ điện còn vương rất nhiều hạt hướng dương.
Xung quanh khu vực ổ điện còn vương rất nhiều hạt hướng dương.

Trực tiếp kiểm tra và chỉ ra các lỗi vi phạm, Thượng tá Nguyễn Thành Kiên, Phó Trưởng Công an TP Hạ Long, thông tin: Vỏ hạt hướng dương nằm trong góc sâu này rất có thể do chuột tha vào, mà chuột vốn là "thủ phạm" cắn dây gây ra chập điện, cháy nổ. Hơn nữa, dây điện trần chạy trực tiếp phía sau các tấm ốp, mút xốp trang trí, dẫn đến nguy cơ chập cháy rất cao. Khi cháy chính các tấm ốp này sẽ sinh ra các loại khói khí độc nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong nếu không kịp thoát ra ngoài. 

Cũng tại phường Hoành Bồ, cơ sở karaoke Trọng Hải (Khu đô thị Việt Hàn) là một trong những cơ sở đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, đã trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy các loại, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động.

Tuy nhiên, cả toà nhà cao 4 tầng kín như bưng, chỉ có một lối thoát hiểm nhỏ ở sân thượng (đã được rào kín để trồng hoa lan). Đó là một cầu thang sắt dốc đứng, gắn cố định bên hông toà nhà, chiều rộng chỉ vừa một người, và có lẽ chỉ phù hợp với người lớn, trong tình trạng tỉnh táo. Khi ở vào tình huống khẩn cấp, việc thoát nạn không hề đảm bảo an toàn.

Cầu thang thoát hiểm không đảm bảo yêu cầu, của cơ sở karaoke Trọng Hải.
Cầu thang thoát hiểm tại cơ sở karaoke Trọng Hải không đảm bảo yêu cầu.

Trong số 8 cơ sở karaoke được Công an TP Hạ Long kiểm tra về công tác PCCC trong 2 ngày 9-10/9, thì có đến 5 cơ sở vi phạm các lỗi tương tự. Ngoài ra, có cơ sở còn đặt bình chữa cháy không đúng vị trí; không thay mới khi bình hết hạn sử dụng; lắp đặt thiết bị chữa cháy tự động không đảm bảo chất lượng, không đúng vị trí theo như bản thiết kế; thiết bị báo cháy tự động không hoạt động...

Công an TP Hạ Long đã lập tức yêu cầu các cơ sở này dừng hoạt động để khắc phục các tồn tại về PCCC, chỉ được hoạt động trở lại sau khi đã được phúc tra và đồng ý bằng văn bản.

Công an kiểm tra hoạt động của thiết bị báo cháy tự động.
Lực lượng Công an kiểm tra hoạt động của thiết bị báo cháy tự động tại cơ sở karaoke Ngọc Anh, phường Hoành Bồ.

Trung tá Trần Cao Cường, Đội phó Đội CS PCCC&CNCH, Công an TP Hạ Long, cho biết: Chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo Công an các xã, phường giám sát các cơ sở buộc dừng hoạt động để khắc phục vi phạm. Nếu phát hiện cơ sở lén lút hoạt động sẽ đề nghị xử lý ở mức cao nhất.

TP Hạ Long hiện có gần 100 cơ sở kinh doanh karaoke các loại, trong đó có 50 cơ sở có quy mô từ 3 tầng và khối tích từ 1.500m2 trở lên do Đội Cảnh sát PCCC&CNCH quản lý, số còn lại thuộc quản lý của Công an phường, xã.

Bình chữa cháy hết hạn sử dụng nhưng chưa được thay mới.
Bình chữa cháy hết hạn sử dụng nhưng chưa được thay mới.

"Với quan điểm không để tồn tại những vi phạm, tránh thiệt hại nặng nề nếu xảy ra sự cố, và từ những bài học nhãn tiền ở các địa phương khác, từ nay đến hết ngày 15/9, Công an thành phố sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh karaoke, kiên quyết đình chỉ, chấm dứt hoạt động các cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC; đồng thời xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức, cán bộ phụ trách địa bàn nếu thiếu trách nhiệm để xảy ra các vi phạm về cháy nổ nghiêm trọng" - Thượng tá Nguyễn Thành Kiên, Phó Trưởng Công an TP Hạ Long nhấn mạnh.

Theo: Hằng Ngần; (Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: