Press Cup 2022: Hơn cả bóng đá!
Thứ hai, ngày 05 Tháng 9 năm 2022 lúc 00:00

Bỏ lại phía sau những pha bóng quyết liệt, các cầu thủ đã trao nhau những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm thắm thiết, cùng nhau hát vang bài ca nối vòng tay lớn tại Press Cup 2022.


IMG-9699

Hơn cả bóng đá, Press Cup là nơi kết nối những người làm báo từ Bắc chí Nam

Thành phố Cẩm Phả nằm bên bờ vịnh Bái Tử Long những ngày cuối tháng 8 năm 2022 sôi động, náo nhiệt hơn thường lệ. Mọi con đường đều dẫn đến SVĐ Cẩm Phả, nơi từng diễn ra SEA Games 31. Hơn 200 nhà báo, phóng viên, biên tập viên của 12 đội bóng đã có 5 ngày “ăn ngủ” cùng trái bóng tròn giữa vùng mỏ. Lần đầu tiên, tỉnh Quảng Ninh, một vùng đất năng động, phát triển, quê hương của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đăng cai tổ chức giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc.

IMG-9692

Press Cup 2022 đã trở thành ngày hội của những người làm báo trên sân Cẩm Phả

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Press Cup bị gián đoạn một mùa giải. Chính vì thế, giải đấu tái khởi động trở lại trong năm 2022 trong sự háo hức, chờ đợi của những người làm báo và của cả các cơ quan tổ chức giải. Dù chỉ có hơn 1 tháng chuẩn bị nhưng trước giờ trái bóng Press Cup 2022 lăn trên mặt sân Cẩm Phả, tất cả các điều kiện tốt nhất đã được BTC giải hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội bóng đá báo chí toàn quốc.

Quảng Ninh vốn là thủ phủ thể thao của vùng Đông Bắc, nơi có phong trào bóng đá phát triển mạnh. Đặc biệt, sau SEA Games 31, cơ sở vật chất phục vụ thi đấu thể thao của địa phương này được đầu tư đáng kể. Nhiều nhà báo, phóng viên lần đầu tiên được tranh tài trên một sân cỏ tự nhiên từng diễn ra Đại hội thể thao Đông Nam Á nên không giấu được cảm xúc bồi hồi.

Là phóng viên thể thao của tờ VnExpress, nhà báo Lâm Thỏa từng nhiều lần đến sân Cẩm Phả đưa tin về V-league nhưng lần đầu tiên, anh được xỏ giầy thi đấu tại đây.

“Cẩm Phả là nơi quen thuộc với tôi vì nhiều lần đến đưa tin V-league và nhất là tại SEA Games 31 nơi đội tuyển nữ Việt Nam đoạt HCV. Nhưng lần trở lại này mang lại cảm giác hoàn toàn khác biệt. Thay vì ngồi ở vị trí phóng viên chụp ảnh, tôi đã xỏ giày vào sân chạy trên thảm cỏ xanh, cháy hết mình với những đồng nghiệp. Mệt nhưng vui. Tôi sở trường đá trung vệ nhưng HLV phân công đá tiền đạo. Nói chung đá bóng cũng như làm báo, đôi khi mình cũng phải… đa phương tiện chút”, Lâm Thỏa chia sẻ.

Thoa

Từng nhiều lần đến sân Cẩm Phả để đưa tin thể thao nhưng đây là lần đầu tiên Lâm Thỏa (phải) được thi đấu trong màu áo VnExpress trên mặt sân cỏ từng diễn ra SEA Games 31

Trước giờ khai mạc, 3 trận đấu đầu tiên đã diễn ra trong điều kiện hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn. Mặc dù vậy, mặt sân Cẩm Phả gần như không bị ảnh hưởng nhiều. Trái bóng Press Cup vẫn lăn theo những đam mê của các nhà báo. Nguyễn Văn Lương (Báo Thanh Hóa), thành viên FC Báo chí Thanh Hóa thậm chí còn cảm thấy phấn khích hơn khi thi đấu dưới mưa.

“Trong thể thao, vận động viên phải học cách thích nghi với mọi hoàn cảnh, trong đó có thời tiết. Cũng như trong nghề báo, việc đội mưa đi đưa tin lũ lụt vậy. Hơn nữa, mưa tạo thêm những kỷ niệm đáng nhớ cho chúng tôi tại sân Cẩm Phả. Bởi rất hiếm khi anh em phóng viên mới có dịp được so tài trên mặt sân từng diễn ra các trận bóng đá chuyên nghiệp tại V-league cũng như các giải đấu quốc tế. Sau trận xem lại ảnh, nhìn cứ như kỷ niệm tuyết trắng Thường Châu của đội U23 Việt Nam năm 2018”, Văn Lương hóm hỉnh chia sẻ.

IMG-9700

Văn Lương (phải) cho rằng, thi đấu dưới mưa tại sân Cẩm Phả mãi là một kỷ niệm đẹp

8h30 phút sáng 27/8, mưa tạnh, trời hửng nắng, sân vận động Cẩm Phả rợp cờ hoa trên nền nhạc bài hát truyền thống Press Cup.

Lễ khai mạc giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc lần thứ 6 có sự tham dự của lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Cục Báo chí – Bộ Thông tin – Truyền thông, lãnh đạo các cơ quan báo chí, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thành phố Cẩm Phả. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đến dự và có bài phát biểu chào mừng, động viên 12 đội bóng về thi đấu. Ông Nguyễn Tường Văn đánh giá cao ý nghĩa của Press Cup và mong muốn các cầu thủ là nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí sẽ có những trải nghiệm thú vị tại Quảng Ninh, vùng đất nhiều danh lam thắng cảnh, là đầu tàu kinh tế ở cực Bắc của đất nước.

Ct QN

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đánh giá cao ý nghĩa của Press Cup 2022 tại TP Cẩm Phả

Nhà báo Hồ Minh Chiến, Tổng biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng BTC giải cho rằng, mục tiêu mà Press Cup hướng tới, ngoài chuyện đá bóng còn là các hoạt động để tập hợp, gắn kết những người làm báo, lan tỏa, nhân lên các hoạt động vì cộng đồng.

Ngay tại lễ khai mạc, BTC đã trao 50 phần quà cho học sinh nghèo vượt khó hiếu học của thành phố Cẩm Phả. Trong khuôn khổ giải đấu, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức Cẩm Phả City Tous, đưa 12 đội bóng tham quan nhiều địa danh nổi tiếng tại thủ phủ vùng than. Đền Cửa Ông, vịnh Bái Tử Long và sau đó là vịnh Hạ Long đã trở thành hành trình đưa bóng đá, báo chí kết nối với du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh: “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

trao qua

Nhà báo Hồ Minh Chiến, Trưởng BTC giải cùng các đại biểu trao 50 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó của TP. Cẩm Phả

12 đội bóng, 21 trận đấu đã diễn ra sôi nổi, quyết liệt trên sân Cẩm Phả. Đã có 59 bàn thắng được ghi, trung bình mỗi trận có hơn 2,8 bàn/trận. Theo đánh giá của Trưởng ban điều hành giải, cựu trọng tài FIFA Trương Thế Toàn, năm nay, chất lượng các đội bóng đồng đều hơn nên ít có các trận đấu có tỷ số chênh lệch. Ngay cả ngôi vị vua phá lưới cũng chỉ ghi có 3 bàn thắng. Nhằm tiết kiệm thời gian, đảm bảo lịch làm việc của các nhà báo, phóng viên nên Press Cup không có vòng tứ kết mà chọn luôn 4/12 đội vào bán kết. Tính đua tranh vì thế quyết liệt hơn, khiến các trận đấu hấp dẫn hơn.

IMG-9612

Các trận đấu diễn ra sôi nổi, quyết liệt, có tất cả 59 bàn thắng đã được ghi sau 21 trận đấu

VTV, đội bóng giàu thành tích nhất trong 5 kỳ Press Cup đã đến Cẩm Phả với tâm thế của ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Và cho đến trước trận chung kết, đội bóng từng 2 lần vô địch đã chứng tỏ, họ thực sự là đội bóng có nhân sự và lối chơi hay nhất giải. 3 trận thắng, ghi 6 bàn, chỉ lọt lưới 1 bàn, đi một mạch vào trận chung kết, VTV được đánh giá là sẽ không gặp khó khăn để chiến thắng đối thủ FC Báo Nông thôn Ngày nay, đội bóng đã trải qua một hành trình vất vả để đi đến trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên, trái bóng tròn đã không theo phán đoán của người hâm mộ. Bằng lối chơi biết mình, biết người, FC Báo Nông thôn Ngày nay đã giành chiến thắng sít sao 1-0 để trở thành nhà tân vô địch Press Cup.

IMG-9687

Cầu thủ và cổ động viên FC Báo Nông thôn Ngày nay ăn mừng chiến thắng sau trận chung kết

Tại Lễ bế mạc, nhà báo Vũ Kiều Minh, Tổng thư ký tòa soạn Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, trung vệ “thép” của đội tân vô địch phấn khởi cho biết, lần thứ 2 anh và các đồng đội dự Press Cup. Hành trình đi đến trận chung kết của đội khá vất vả nên việc đoạt cúp càng có ý nghĩa hơn.

Trong niềm vui giành huy chương Vàng, FC Báo Nông thôn Ngày nay đã không quên trích ủng hộ trực tiếp 20 triệu đồng từ quỹ tiền thưởng của cơ quan và BTC giải trao cho Hội nông dân TP. Cẩm Phả.

“Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện trách nhiệm của người làm báo Nông thôn Ngày nay/ Dân Việt với những nông dân có hoàn cảnh khó khăn”, nhà báo Vũ Kiều Minh xúc động chia sẻ.

IMG-9695

Ngay sau khi nhận cúp vô địch mùa Press Cup lần thứ 6, FC Nông thôn Ngày nay đã ủng hộ 20 triệu đồng ủng hộ Hội nông dân TP. Cẩm Phả

Đại diện Miền Trung, FC báo chí Thanh Hóa thêm một lần nữa dừng chân ở bán kết, ngậm ngùi giành huy chương đồng. Trong khi đó, Báo Điện tử VnExpress, đội bóng đồng hạng Ba vui như vừa giành chức vô địch. Theo đại diện đôi bóng này, huy chương đồng là kết quả đến quá bất ngờ, nhưng là thành tích xứng đáng cho những nỗ lực, sự chuyên nghiệp của cả tập thể.

IMG-9696

Đại diện FC VnExpress (áo xanh) vui vẻ nhận giải Ba, huy chương đầu tiên sau 2 lần dự Press Cup

Đội chủ nhà Hội nhà báo tỉnh Quảng Ninh không thể lọt vào bán kết bởi rơi vào bảng đấu “tử thần”, nơi góp mặt của nhà vô địch giải bóng đá báo chí Miền Trung 2022 – Liên quân báo chí Nghệ An, Trung tâm PTTH Quân Đội và Báo Nông thôn Ngày nay. Mặc dù vậy, dấu ấn của đội bóng của những người làm báo vùng than đã được ghi nhận bằng giải phong cách, giải thưởng giành cho đội bóng mang đến tinh thần thể thao cao thượng.

Theo nhà báo Đỗ Ngọc Hà, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Quảng Ninh, ông “bầu” của đội chủ nhà, có chút tiếc nuối khi FC Hội nhà báo Quảng Ninh không thể giành huy chương nhưng điều quan trọng là đội bóng đã thể hiện tinh thần chuyên nghiệp, hiếu khách.

“Hiếu khách nhưng không… đãi khách. Các bạn thấy đấy, trận cuối vòng bảng, cơ hội để đội chúng tôi vào bán kết chỉ… 1% nhưng anh em cầu thủ đã thi đấu trước Liên quân báo chí Nghệ An với hơn 100% năng lực và tinh thần. Đây cũng là tinh thần thể thao cao thượng và tính chuyên nghiệp, khách quan – những phẩm chất cần có của những người làm báo. Nó cho thấy bóng đá và báo chí có mối lương duyên với nhau”, “bầu” Hà nói.

IMG-9693

Đội bóng Hội nhà báo tỉnh Quảng Ninh xứng đáng nhận giải phong cách

Hai đại diện đến từ miền Nam là Đài PTTH Cần Thơ và CLB phóng viên Đời sống xã hội TP. Hồ Chí Minh dù không đạt thành tích nhưng tất cả đều để lại ấn tượng tốt đẹp tại giải bằng lối chơi nhiệt huyết, chuyên nghiệp, thắm tình đồng nghiệp, bạn bè.

Ghi nhận sự nỗ lực của những đội bóng chưa có huy chương, BTC Press Cup đã trao giải cống hiến cho 7 đội bóng; đồng thời tỉnh Quảng Ninh đã trao quà lưu niệm là chiếc cúp mang biểu tượng vùng than cho tất cả 12 đội bóng dự giải với thông điệp: tất cả chúng ta đều là nhà vô địch.

IMG-9694

Những chiếc cúp mang biểu tượng vùng mỏ được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao cho 12 đội bóng

Phát biểu tại Lễ bế mạc giải, Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo giải cho rằng, Press Cup đã thực sự là ngày hội của những người làm báo đam mê thể thao khắp từ Nam chí Bắc, từ đó khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động văn hóa – thể thao trong các cơ quan báo chí. Ông Minh cũng mong muốn, mỗi kỳ Press Cup là dịp để các cơ quan báo chí kết nối với các địa phương, trở thành một cuộc hội ngộ thắm tình đoàn kết của người làm báo.

IMG-9702

Nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để Press Cup những năm tiếp theo thành công hơn nữa

Nhà báo Hồ Minh Chiến, Trưởng BTC giải trong bài phát biểu tổng kết Press Cup một lần nữa đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của tỉnh Quảng Ninh, của thành phố Cẩm Phả; sự tài trợ, đồng hành của các doanh nghiệp; sự tham gia nhiệt tình của 12 đội bóng. Theo ông Chiến, Press Cup đã chọn đúng địa điểm là thành phố Cẩm Phả để tổ chức giải. Nơi đây sẽ trở thành kỷ niệm đáng nhớ trong đời làm báo của hơn 200 cầu thủ là nhà báo, phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí.

IMG-9703

Nhà báo Hồ Minh Chiến đánh giá, Press cup là một hoạt động có ý nghĩa hơn cả bóng đá, là nơi tập hợp, gắn kết tình cảm đồng nghiệp làm báo cả nước

Ghi nhận giá trị của bóng đá và báo chí trong việc lan tỏa thương hiệu đến với khách hàng, bà Venus Teoh Kim Wei, Phó TGĐ phục trách Marketing và Truyền thông, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cảm ơn BTC đã tin tưởng lựa chọn SABECO là nhà tài trợ Vàng của Press Cup 2022.

“Từ khi tôi làm việc tại đây, phải thừa nhận rằng để nói về khả năng kết nối và đem mọi người lại gần nhau hơn thì không gì có thể so sánh được với bóng đá… Bóng đá có sức mạnh kỳ diệu làm tăng thêm tinh thần đoàn kết của chúng ta. Chúng tôi hy vọng rằng, sự đóng góp của SEBECO cho giải đấu sẽ góp phần duy trì và phát triển hoạt động thể thao trong hệ thống báo chí một cách mạnh mẽ và tích cực nhất. Tôi tin rằng Press Cup sẽ góp phần lan tỏa tinh thần thể thao và nâng cao ý thức rèn luyện thể chất trong cộng đồng”, Phó TGĐ SABECO nói.

venus

Bà Venus Teoh Kim Wei, Phó TGĐ phục trách Marketing và Truyền thông, Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) phát biểu tại lễ bế mạc, trao giải



Chia sẻ của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và đại diện nhà tài trợ Vàng của Press Cup cũng chính là thông điệp mà giải đấu mang đến: sức khỏe –đoàn kết – bạn bè. Tại tiệc Gala tổng kết, cầu thủ của các đội bóng đã bỏ lại phía sau những pha bóng quyết liệt, những tranh cãi, họ đã trao cho nhau những cái ôm thắm thiết, kết bạn với nhau thông qua mạng xã hội, cùng nhau hát vang bài ca nối vòng tay lớn.

Trên sân là đối thủ, bước ra ngoài đường pitch là bạn bè, đồng nghiệp. Đó cũng chính là những giá trị mà Press Cup hướng đến không chỉ cho điểm hẹn Cẩm Phả 2022 mà cho mãi những mùa giải tiếp theo.

Theo: Quang Duy; (Nguồn: https://giadinhonline.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: