Đoàn giám sát Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam làm việc với Hội Nhà báo Quảng Ninh
Thứ sáu, ngày 23 Tháng 9 năm 2022 lúc 00:00


Sáng 23/9, Đoàn giám sát của Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam làm việc với Hội Nhà báo Quảng Ninh về công tác thi hành Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam.

Từ năm 2019, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định hợp nhất các cơ quan thông tin, báo chí để thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh đã tiến hành sắp xếp lại các tổ chức cơ sở Hội.

Đến thời điểm hiện tại, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh có 428 hội viên (chưa bao gồm hội viên là phóng viên thường trú).

Trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh có 5 chi hội, liên chi hội và 1 Câu lạc bộ hội viên nhà báo cao tuổi. Trong đó, Liên chi hội nhà báo Trung tâm Truyền thông tỉnh chiếm 69,39% tổng số hội viên nhà báo tỉnh, chiếm 86,84% số hội viên đang công tác báo chí, truyền thông và công tác quản lý.

Ông Mai Vũ Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Ninh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh, đề xuất một số nội dung với Đoàn giám sát.

Những năm qua, Hội Nhà báo Quảng Ninh đặc biệt quan tâm bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên. Cụ thể: Hội Nhà báo tỉnh, các chi hội, liên chi hội, cơ quan báo chí đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí - Tuyên truyền mở 9 lớp bồi dưỡng cho hơn 400 lượt hội viên, phóng viên, cộng tác viên về các chủ đề: Tác nghiệp bằng smart phone; làm video clip cho báo mạng điện tử; phỏng vấn, phóng sự, điều tra, viết về xây dựng Đảng, kỹ năng dẫn chương trình... Đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt nghiệp vụ như tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, bảng tin, lập các nhóm, fanpage trên mạng xã hội… góp phần nâng cao trình độ mọi mặt cho hội viên.

Đồng thời, chú trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; phát triển hội viên; xử lý vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo… Xây dựng môi trường báo chí vững mạnh, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu thông tin của công chúng ngày càng cao, sự cạnh tranh thông tin với các phương tiện truyền thông khác ngày càng gay gắt, trong khi đó số lượng cán bộ công tác tại Hội Nhà báo đặt trong bối cảnh chung là phải tinh giản; chủ trương của Đảng (Chỉ thị 43-CT/TW) đã có nhưng việc thể chế hoá thành chính sách để thu hút người giỏi làm công tác Hội Nhà báo chưa được ban hành, cơ chế đặt hàng đối với tổ chức Hội quần chúng chưa được triển khai nên Hội Nhà báo khó có điều kiện tự chủ trong các hoạt động công tác Hội. Ngoài ra, điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt cũng gây khó khăn cho các cấp Hội đề xuất, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, đề án…

Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh kiến nghị với Hội Nhà báo Việt Nam sớm đề nghị cấp thẩm quyền ban hành quyết định công nhận Điều lệ Hội và có Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan báo chí trong việc bồi dưỡng, kết nạp hội viên, giới thiệu hội viên là phóng viên thường trú về địa phương sinh hoạt, có chế tài đối với hội viên không tham gia sinh hoạt; ban hành quy định, hướng dẫn cụ thể về công tác kiểm tra của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam và tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội Nhà báo các cấp; đề xuất những tác phẩm báo chí đoạt giải cấp tỉnh, cấp Trung ương là sáng kiến để được xét công nhận danh hiệu thi đua; quy định về hoạt động và bình xét thi đua của các cụm thi đua…

Đại diện Đoàn giám sát Ban kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn giám sát Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao những kết quả hoạt động cũng như công tác quản lý báo chí của Hội Nhà báo Quảng Ninh trong thời gian qua. Đoàn sẽ tổng hợp, nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị của Hội Nhà báo Quảng Ninh, nhất là về công tác quản lý hoạt động của đội ngũ phóng viên thường trú, góp phần nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền báo chí trong thời gian tới.


Theo: Thu Phương; (Nguồn: http://baoquangninh.com.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: