Các địa phương nhanh chóng chuyển trạng thái
Thứ ba, ngày 16 Tháng 11 năm 2021 lúc 00:00

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo chuyển trạng thái từ mục tiêu "không có Covid-19" sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả". Trước nguy cơ bùng phát dịch vẫn hiện hữu, các biện pháp sẽ được vận dụng linh hoạt, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.


Lực lượng chức năng TP Móng Cái kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào địa bàn qua Cảng ICD Thành Đạt.

Triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ "Ban hành quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ngày 18/10/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 18-CT/TU "Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh", các địa phương trong tỉnh đã linh hoạt điều chỉnh chiến lược, chuyển trạng thái từ “tiền kiểm” sang tập trung “hậu kiểm”. Trong đó, phát huy vai trò của cấp cơ sở, người dân là trung tâm, là chủ thể, là “chiến sĩ”; cộng đồng dân cư, xã, phường, thị trấn là “pháo đài” thích ứng an toàn, sinh hoạt an toàn; cơ sở sản xuất, kinh doanh là trung tâm, là chủ thể thích ứng an toàn, sản xuất an toàn. Đồng thời, coi trọng công tác xét nghiệm tầm soát chủ động để phát hiện sớm, điều trị sớm, can thiệp sớm, cách ly sớm, đảm bảo kiểm soát tình hình dịch bệnh.


Là địa bàn biên giới, tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, TP Móng Cái vừa phải đảm bảo ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm từ bên kia biên giới, kiểm soát dịch từ nội địa, vừa đảm bảo duy trì hoạt động xuất, nhập khẩu khu vực phía Bắc. Khi cả nước chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ “Zero Covid-19” sang “Sống chung an toàn với Covid-19”, lượng người ra, vào TP Móng Cái tăng mạnh, trong đó có không ít người trở về từ vùng dịch. Thành phố đã thực hiện giám sát, quản lý chặt chẽ người về từ các tỉnh ngoài; sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Các tổ tự quản phòng, chống Covid-19 cộng đồng tích cực phối hợp với lực lượng công an cơ sở thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm kiểm soát mọi di biến động dân cư, tạm trú, tạm vắng, phát hiện kịp thời các trường hợp về từ vùng có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao không khai báo y tế trung thực, người trốn cách ly, người nhập cảnh và tổ chức nhập cảnh trái phép, người cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn.


Xã Hải Sơn (TP Móng Cái) ra mắt các tổ liên gia phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Thành phố đã và đang phát huy vai trò của 202 tổ tự quản phòng, chống Covid-19 cộng đồng trên địa bàn; thành lập thêm 3 trạm y tế lưu động để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở cơ sở; rà soát thành lập các tổ chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm Covid-19 nói riêng và nhân dân nói chung, để khi có tình huống xảy ra thì chủ động tích cực xử lý. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, phát huy vai trò chủ thể của người dân cùng hoạt động của các tổ tự quản phòng, chống Covid cộng đồng, đến nay thành phố vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, các ca F0 trở về từ các vùng dịch đã được cách ly ngay, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Mỗi người dân thành phố luôn phát huy vai trò chủ thể, “trụ cột” phòng, chống dịch, nhất là tích cực phối hợp với chính quyền giám sát, phát hiện các trường hợp từ tỉnh ngoài, từ các tỉnh có dịch về địa phương.

Tại TX Quảng Yên, gần 1 tháng qua đã linh hoạt, điều chỉnh hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Điển hình, thị xã đã xây dựng phương án đảm bảo công tác y tế đáp ứng theo 4 cấp độ dịch, mô hình tháp 3 tầng; xây dựng kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch ở quy mô cấp thị xã phù hợp với trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch. Riêng về điều trị chăm sóc F0 và quản lý F1 tại nhà, dù đây là chủ trương mới của tỉnh, nhưng thị xã đã có sự chủ động xây dựng phương án triển khai nhiệm vụ trong trường hợp có các ca dương tính tại cộng đồng đáp ứng với các cấp độ dịch quy mô địa bàn trong tình hình mới.


Người dân khai báo y tế, quét mã QR Code tại Chốt kiểm soát thông tin cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên).

Các xã, phường của TX Quảng Yên thường xuyên rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng có nguy cơ để thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên sàng lọc, tầm soát; khuyến khích người dân sử dụng test nhanh Covid-19 ngay tại hộ gia đình để kịp thời đánh giá mức độ “hộ gia đình an toàn - khu dân cư an toàn”. Các tổ tự quản phòng, chống Covid-19 cộng đồng tuyên truyền, vận động người dân khai báo qua mã QR Code tại các công sở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, công ty, chợ, nhà trọ.

Các địa phương khác trong tỉnh cũng đã nhanh chóng khắc phục sự lúng túng trong giai đoạn đầu chuyển trạng thái để bổ sung, hoàn thiện, xây dựng mới các kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp, khả thi. Đồng thời, sẵn sàng phương án phòng, chống dịch hiệu quả, xử lý nhanh, gọn mọi tình huống nảy sinh; vừa ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an dân, an sinh, trật tự, an toàn xã hội; quản lý chặt chẽ, bảo vệ đối tượng trọng điểm là học sinh dưới 12 tuổi, người già có bệnh nền không thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19; gắn chặt với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở cơ sở...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp ở các địa phương, đến nay, Quảng Ninh vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Quảng Ninh là tỉnh có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thuộc tốp đầu và nhanh nhất cả nước. Kinh tế - xã hội tiếp tục có nhiều dấu ấn nổi bật, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 ước đạt 10,01%, là mức tăng trưởng cao trong tình hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Theo: Thu Chung/ Nguồn: 
https://baoquangninh.com.vn/


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: