Quảng Yên vào cuộc ngăn chặn "sốt đất ảo"
Thứ tư, ngày 14 Tháng 4 năm 2021 lúc 00:00

TX Quảng Yên đã và đang triển khai nhiều dự án lớn. Điều này đã tạo cho thị xã những tiềm năng, lợi thế phát triển mới. Song, lợi dụng tình hình này, một số nhà môi giới bất động sản đã đến địa bàn thị xã đưa ra những thông tin không chính xác nhằm tạo sóng thị trường, tăng đột biến giá đất để trục lợi cá nhân. Trước những cơn “sốt đất ảo” đang diễn ra, TX Quảng Yên đã có những động thái không để tình trạng này kéo dài, gây dư luận không tốt trong nhân dân.


Thị trường bất động sản trên địa bàn TX Quảng Yên "nóng" lên, thu hút rất đông nhà đầu tư đến tìm hiểu, mua và bán đất.

Những ngày qua, thị trường bất động sản TX Quảng Yên một lần nữa lại trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi lượng giao dịch mua đi, bán lại các thửa đất trên địa bàn tăng lên đột biến. Các nhà đầu tư này đã mua đất trên địa bàn thị xã từ thời gian trước với mức giá phổ biến của thị trường (mức giá trung bình tại các cuộc đấu giá). Sau đó, lợi dụng thông tin về quy hoạch Khu Kinh tế ven biển Quảng Yên và các dự án khác để tung ra chiêu trò đẩy giá đất tăng cao trong thời gian ngắn nhằm trục lợi cá nhân.

Đơn cử như dự án khu dân cư Thống Nhất 2 và 3 được thị xã quy hoạch rộng trên 20ha. Dự án này đã trải qua 3 lần đấu giá; trong đó, lần gần đây nhất vào tháng 1/2020, thị xã tổ chức đấu giá với mức dao động từ 10-12 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện giá đất ở khu vực này đã được đẩy lên mức từ 18-20 triệu đồng/m2. Với những ô đất đẹp thậm chí còn có giá lên tới 20-25 triệu đồng/m2.

Đại diện UBND TX Quảng Yên cho biết: Thị xã nhận định đây là hoạt động “làm thị trường” của một nhóm đầu cơ có tổ chức, có kịch bản đã được chuẩn bị công phu. Những người này tạo ra các hoạt động mua đi bán lại với nhau trong chính nhóm môi giới, tạo các giao dịch “mồi” để dụ khách hàng vào mua đất. Khi có các nhà đầu tư đổ tiền thật vào mua hết các giao dịch, hoạt động tạo sốt đất ảo kết thúc, họ sẽ âm thầm rút khỏi thị trường. Lúc này, khi không còn hoạt động mua bán ảo nhằm đẩy giá, giá đất sẽ quay đầu giảm sâu khiến các nhà đầu tư không kịp thoát ra khỏi cơn sốt đất và mắc kẹt.

Điều đáng nói, không chỉ tạo sóng thị trường tăng giá đột biến đối với những dự án đã được đấu giá, những dự án đã bị nhà nước thu hồi cũng được các đối tượng mang ra chào bán. Dự án khu nhà ở gia đình cán bộ nhân viên của Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Chanh tại phường Hà An là một trong số đó.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 29/10/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 4064/QQD-UBND về việc thu hồi chủ trương nghiên cứu lập quy hoạch và hủy  bỏ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở gia đình cán bộ công nhân viên của Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Chanh. Ngay sau đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty; Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cũng đã ban hành thông báo về việc chấm dứt hoạt động của dự án Khu nhà ở gia đình cán bộ công nhân viên của Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Chanh. Tuy nhiên, thời gian qua, thực tế vẫn diễn ra tình trạng quảng cáo, chào bán và chuyển nhượng đất thuộc dự án.


Nhiều văn phòng môi giới bất động sản mọc lên trên địa bàn TX Quảng Yên phục vụ nhu cầu mua, bán đất của các nhà đầu tư.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Trước thực trạng này, TX Quảng Yên đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các hệ thống thông tin đại chúng về các chiêu trò lừa đảo về đất đai nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của người dân; thông tin sâu rộng, đầy đủ và công khai các quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của thị xã cũng như các dự án trên địa bàn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Qua đó, giúp người dân nắm bắt tình hình, tránh bị những đối tượng môi giới, cò mồi lợi dụng, thậm chí là lừa đảo. Mặt khác, thị xã cũng chỉ đạo Công an phối hợp với các xã, phường tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự; tổ chức kiểm tra và xử lý những văn phòng môi giới, giao dịch bất động sản không có giấy phép kinh doanh.

Đi đôi với đó, các xã, phường và cơ quan chuyên môn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; kiểm soát chặt chẽ tình hình quản lý, sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân và các dự án có sử dụng đất trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, nhất là đất lúa, đất rừng, đất trồng cây hàng năm và đất nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, quản lý nghiêm theo hiện trạng sử dụng đất, không để xảy ra tình trạng tự ý đổ đất dâng nền, san lấp mặt bằng, tự ý xây dựng công trình khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Ông Đoàn Quang Tuyên, Chủ tịch UBND phường Tân An cũng cho biết: “Vừa qua, UBND phường cũng đã chỉ đạo các khu tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền cho người dân về tình trạng pháp lý của các dự án, quy hoạch đang triển khai trên địa bàn, cảnh báo người dân cảnh giác trước cơn “sốt” đất ảo. Phường chỉ đạo, thông tin đến các trưởng khu phố không được xác nhận giấy tờ viết tay về việc chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn khu mình phụ trách, nhất là đối với những trường hợp chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

“Sốt” đất ảo có thể kéo theo một số hệ lụy cho xã hội như: Gây mất an ninh trật tự, tín dụng đen, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn cũng như tác động xấu đến những người thật sự có nhu cầu về nhà đất. Vì vậy, TX Quảng Yên đã và đang triển khai nhiều giải pháp vừa giúp bình ổn thị trường bất động sản trên địa bàn, vừa góp phần tạo nên môi trường kinh doanh ổn định, lành mạnh cho các nhà đầu tư quan tâm đến địa phương này.

Theo Ngô Dịu (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: