Bài 5: Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội: Lan tỏa thông tin tích cực, kiểm soát thông tin tiêu cực...
Thứ tư, ngày 26 Tháng 10 năm 2022 lúc 00:00

(NB&CL) Sở TT&TT TP. Hà Nội phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường triển khai hoạt động rà soát, xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm quy định pháp luật nói chung, hành vi “lách luật” để hoạt động như cơ quan báo chí nói riêng, đồng thời tích cực triển khai lan tỏa thông tin tích cực.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận về việc triển khai xử lý vấn đề “báo hoá tạp chí, “báo hoá” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hoá” mạng xã hội và biểu hiện “tư nhân hoá” báo chí, bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP. Hà Nội cho biết: “Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường triển khai hoạt động rà soát, xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm quy định pháp luật nói chung, hành vi “lách luật” để hoạt động như cơ quan báo chí nói riêng” ... Bên cạnh đó, việc quan tâm lan tỏa thông tin tích cực cũng là nhiệm vụ quan trọng đã và đang được tích cực triển khai.

Xử lý nghiêm hành vi “lách luật” để hoạt động như cơ quan báo chí
Theo đó, trong tháng 7/2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch Tăng cường rà soát, xử lý vi phạm theo quy định đối với hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó rà soát hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng theo quy định của pháp luật hiện hành về quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng đối với các doanh nghiệp cung cấp trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm các quy định về cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội theo quy định tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013; Nghị định số 27/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 01/3/2018 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày19/8/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội; Các văn bản quy định xử lý vi phạm hiện hành và các văn bản khác có liên quan, trong đó tập trung rà soát có trọng tâm, trọng điểm, xử lý nghiêm đối với các trang tin, mạng xã hội có dấu hiệu “lách luật” để hoạt động như cơ quan báo chí.

bai 5 so thong tin truyen thong ha noi lan toa thong tin tich cuc kiem soat thong tin tieu cuc hinh 1
Sở TT&TT Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính với chủ tài khoản facebook cung cấp thông tin sai sự thật.

Với sự vào cuộc rốt ráo, trong tháng 8, 9/2022, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã làm việc với 12 doanh nghiệp; 04 doanh nghiệp sau khi được mời lên làm việc đã trả lại giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; Xử phạt 01 doanh nghiệp có hành vi thực hiện không đúng quy định trong giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp là Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông & Truyền hình 389; Phối hợp VNNIC tạm dừng 02 tên miền doisong247.vn, gocdoanhnhan.vn do không lên làm việc theo giấy mời của cơ quan chức năng; yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh giao diện, nội dung theo đúng Quyết định 1418/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông.

“Việc Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Tiêu chí nhận diện “báo hóa tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội” giúp cho cơ quan quản lý báo chí tại địa phương nhận diện, giám sát những dấu hiệu báo hóa tạp chí. Trong thời gian tới, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm cụ thể hóa các nội dung trên thành văn bản quy phạm pháp luật để các cơ quan quản lý có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật”, bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông trao đổi.

Lan tỏa thông tin tích cực trên mạng
Một trong những cách làm được đánh giá cao của Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội thời gian qua là việc đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tích cực trên môi trường mạng internet; định hướng dư luận theo chiều hướng tích cực, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Thậm chí, Sở TT&TT Hà Nội là Sở đầu tiên trên cả nước huy động sự tham gia của các trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong phối hợp lan tỏa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền và thực hiện các nhiệm vụ của thành phố.

bai 5 so thong tin truyen thong ha noi lan toa thong tin tich cuc kiem soat thong tin tieu cuc hinh 2

Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP. Hà Nội.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho hay, vừa qua một số trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội có tình trạng “báo hóa”, chạy theo xu hướng thị trường… cho nên Sở TT&TT Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm xã hội, hạn chế các thông tin “nóng”, tiêu cực, cân đối lại lượng thông tin để phản ánh hiện tượng, sự việc một cách khách quan hơn, trung thực hơn; đẩy mạnh các thông tin tích cực trên môi trường mạng.

Đồng thời, nữ Phó Giám đốc Sở cũng đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp có hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội cần chủ động nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trong lĩnh vực trang tin điện tử, rà soát lại thông tin, chức năng, nhiệm vụ để hoạt động đúng quy định, đưa doanh nghiệp phát triển…

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng đã đề nghị các doanh nghiệp chủ động thắt chặt việc rà soát, phát hiện các trang Landingpage đăng tải nội dung quảng cáo không chính xác, thậm chí không đúng với hiệu quả của sản phẩm.

Đặc biệt, ngày 29/9 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt Đề án tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025. Đề án nhằm sử dụng, khai thác có hiệu quả và hạn chế được những tác động tiêu cực của thông tin trên mạng đối với đời sống xã hội, việc nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng, loại bỏ, phê phán những thông tin xấu độc; đăng tải, lan tỏa những thông tin tích cực trên môi trường mạng.

Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức được tiếp cận thông tin về tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước trên địa bàn, nhất là những thông tin liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử TP. Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đã được giao chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai Đề án.

Theo đó, Sở TT&TT TP. Hà Nội cùng các đơn vị liên quan sẽ đẩy mạnh đưa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của TP. Hà Nội trên môi trường mạng. Lựa chọn nền tảng mạng xã hội có đông người sử dụng để xây dựng kênh truyền thông chính thức về Hà Nội.

Đánh giá, phân tích, lựa chọn từ 10-20 group, fanpage trên mạng xã hội Facebook có hơn 50.000 người tham gia trở lên để phối hợp chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực. Cùng với đó, rà soát thông tin, phân tích xu hướng truyền thông; tăng mức độ tương tác và lan tỏa của thông tin tích cực, kiểm soát thông tin tiêu cực...

Khẳng định về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin, hình ảnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trật tự; triển khai chủ đề công tác năm của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Theo: 
Hà Vân; (Nguồn: http://hoinhabaovietnam.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: