Nâng cao vai trò của báo chí trong thực hiện công tác phổ biến kiến thức và tư vấn phản biện
Thứ sáu, ngày 30 Tháng 9 năm 2022 lúc 00:00

Phát huy vai trò của báo chí trong các hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã và đang là yêu cầu cấp bách nhằm phản ánh chính xác các hoạt động của VUSTA trong quá trình góp phần phổ biến kiến thức và tư vấn phản biện đối với phát triển kinh tế, xã hội.

Ngày 29/9, tại Hà Nội, VUSTA tổ chức hội thảo “Nâng cao vai trò của báo chí trong thực hiện công tác phổ biến kiến thức và tư vấn phản biện của Liên hiệp Hội Việt Nam”.

Mục đích của hội thảo nhằm nâng cao tầm nhận thức, nâng cao kỹ năng để thực hiện đúng chức năng, trách nhiệm của Liên hiệp Hội Việt Nam, từ đó tìm ra giải pháp cho hệ thống truyền thông báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam phát triển và sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị, mang tính khách quan, tính định hướng cao, thu hút đông đảo bạn đọc.

nang cao vai tro cua bao chi trong thuc hien cong tac pho bien kien thuc va tu van phan bien hinh 1

Hội thảo nhằm nâng cao hơn nữa trong công tác phổ biến kiến thức về khoa học công nghệ cũng như nâng cao công tác tư vấn phản biện của VUSTA trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam nêu rõ, công tác tư vấn giám định và phản biện xã hội; phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ… là 2 trong những hoạt động trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam. Thời gian qua, hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam đã luôn chú trọng thực hiện đúng nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, để hoạt động báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam phát huy được thế mạnh, thực hiện đúng vai trò là cơ quan ngôn luận, cơ quan thông tin hữu hiệu của Đảng, Nhà nước thì các cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa.

Nhận định, đánh giá về công tác giám sát, phản biện xã hội hiện nay của các cơ quan báo chí, PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi - Phó Tổng biên tập Phụ trách báo Hà Nội Mới chia sẻ: Thời gian qua, hoạt động giám sát xã hội ở nước ta gặp không ít khó khăn, nhất là việc thực thi chức năng giám sát của báo chí đối với xã hội. Do đó, trong bối cảnh hiện nay, để phát huy chức năng giám sát xã hội của báo chí, chính quyền các cấp cần sử dụng thành thạo công cụ dư luận, đồng thời chúng ta cũng cần nâng cao trình độ giám sát, trình tự giám sát và kiên trì khuynh hướng giám sát mang tính xây dựng, phát huy tốt vai trò tích cực và chủ động của báo chí trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội.

Để nâng cao vai trò, hiệu quả cũng như chất lượng công tác tư vấn phản biện xã hội nói riêng cũng như chất lượng hoạt động của VUSTA nói chung, Thạc sĩ Bùi Kim Tuyến - Trưởng ban Tư vấn phản biện và Giám định xã hội (VUSTA) bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí tăng cường tham gia vào hoạt động này để các thông tin được lan tỏa rộng rãi hơn, chính xác hơn, góp phần định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội; các nhà báo cũng thường xuyên trau dồi tri thức, rèn luyện bản lĩnh, để mạnh dạn nói thẳng, nói thật, nói công khai, minh bạch một cách độc lập, khách quan các vấn đề cần tư vấn phản biện.

Theo: Hoàng Anh/ báo Nhà báo và Công luận; (Nguồn: http://hoinhabaovietnam.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: