50 năm Hội Nhà báo Bắc Giang: Phát triển toàn diện, khẳng định thương hiệu báo chí Bắc Giang
Thứ hai, ngày 31 Tháng 10 năm 2022 lúc 00:00

(CLO) Ngày 28/10, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1/11/1972-1/11/2022). Tham dự chương trình có đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Tại buổi Lễ, đồng chí Trịnh Văn Ánh- Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban chấp hành HNBVN, Chủ tịch Hội Nhà báo, Tổng biên tập báo Bắc Giang đã có bài diễn văn về hành trình 50 năm phát huy truyền thống và nỗ lực đổi mới phát triển của Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang.

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 1

Đồng chí Lê Quốc Minh tham dự buổi Lễ

Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang được thành lập vào thời điểm giặc Mỹ mở rộng đánh phá miền Bắc. Ngay sau khi thành lập, Hội Nhà báo tỉnh đã kịp thời động viên những người làm báo tích cực trau dồi nghiệp vụ, bám sát cơ sở tuyên truyền, cổ vũ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta; đồng thời tuyên truyền nhiệm vụ phát triển sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh. 

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 2

Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang

Qua những trang báo, chương trình phát thanh, truyền hình đã góp phần dấy lên các phong trào thi đua yêu nước, khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân thi đua học tập, công tác, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 3

Đồng chí Trịnh Văn Ánh- Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban chấp hành HNBVN, Chủ tịch Hội Nhà báo, Tổng biên tập báo Bắc Giang phát biểu diễn văn

50 năm qua, từ chỗ chỉ có hơn 10 hội viên khi mới thành lập, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND và Hội Nhà báo Việt Nam, đến nay, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang đã có trụ sở làm việc riêng, ổn định, có 04 cán bộ chuyên trách và đi vào hoạt động nền nếp. Ban chấp hành Hội Nhà báo Bắc Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2019-2024 có 9 ủy viên, số hội viên của Hội đã tới gần 200 hội viên với 4 chi hội, 3 CLB nhà báo trực thuộc.

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 4

Các đại biểu tham dự sự kiện

Cùng với sự lớn mạnh của đội ngũ những người làm báo trong tỉnh, hoạt động của Hội cũng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Quán triệt phương châm để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao phải có đội ngũ hội viên vững vàng về mọi mặt, đồng thời thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới, Hội Nhà báo tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Hội thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí chăm lo giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, nghiệp vụ; kịp thời có tiếng nói bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên.

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 5

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Để tạo diễn đàn sinh hoạt nghiệp vụ, Hội xuất bản Đặc san Người làm báo phong phú về nội dung, đẹp về hình thức. Đầu năm 2021, ra mắt trang thông tin điện tử thu hút nhiều hội viên, độc giả truy cập. Bên cạnh triển khai tốt đề án hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao, Hội tổ chức có hiệu quả Giải Báo chí Thân Nhân Trung; phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí phát động nhiều cuộc thi báo chí bổ ích, hấp dẫn. Qua các giải báo chí là dịp tuyển chọn tác phẩm xuất sắc tham dự và giành nhiều giải cao tại Giải báo chí quốc gia; Liên hoan PT-TH toàn quốc và các giải báo chí chuyên ngành. Hội cũng có cách làm sáng tạo qua tổ chức hoạt động của các câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi, Nhà báo nữ, Ảnh Thời sự - Nghệ thuật...

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 6

Đồng chí Lê Ánh Dương- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu

Cùng đó, Hội chủ trì, tổ chức cho hội viên giao lưu nghiệp vụ với tổ chức Hội các tỉnh, thành phố; thăm, làm việc tại Trung Quốc, Thái Lan, Lào và đón nhiều đoàn khách nước ngoài thăm, làm việc với báo chí Bắc Giang, góp phần tăng cường tình hữu nghị và tạo ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp, bạn bè quốc tế. Đồng hành với hội viên, Hội đã kịp thời đứng ra bảo vệ quyền lợi, danh dự cho hội viên khi bị vu khống, cản trở hoạt động nghề nghiệp; phát động hội viên ủng hộ giúp đỡ hội viện lúc khó khăn, hoạn nạn.

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 7

Đồng chí Lê Quốc Minh tặng bằng khen cho Hội Nhà báo Bắc Giang và 2 chi hội xuất sắc

Cùng với hoạt động nổi bật của Hội, các cơ quan báo chí tỉnh cũng không ngừng phát triển, trưởng thành. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cơ quan báo chí đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ…

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 8

Đồng chí Vũ Thị Hà- Phó Trưởng ban phụ trách Ban công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam trao bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho các cá nhân

Có thể nói dưới mái nhà chung, với sự chăm lo, tạo điều kiện của Hội Nhà báo tỉnh và sự phấn đấu, rèn luyện nghiêm túc, nhiều nhà báo, hội viên đã trưởng thành về mọi mặt là những cây viết chủ lực, sắc sảo trong các cơ quan báo chí với những tác phẩm để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc, bạn nghe đài, bạn xem truyền hình. Nhiều tác phẩm báo chí của các nhà báo, hội viên đoạt giải báo chí quốc gia, giải báo chí chuyên ngành ở Trung ương, giải báo chí Thân Nhân Trung của tỉnh; đoạt Huy chương vàng, bạc tại các kỳ liên hoan phát thanh và truyền hình toàn quốc. Hội Nhà báo Bắc Giang thực sự là nơi quy tụ tài năng báo chí của tỉnh nhà để làm nên một thương hiệu báo chí Bắc Giang với bạn đọc trong và ngoài nước” – Chủ tịch Hội Nhà báo Bắc Giang khẳng định.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Lê Ánh Dương- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhận định rằng, trong những năm qua báo chí Bắc Giang nói chung và Hội nhà báo tỉnh nói riêng đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, ngày càng thể hiện tốt chức năng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân.

Đồng chí cũng mong muốn rằng, thời gian tới các cơ quan báo chí chủ động hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khai thác tối đa nền tảng internet để xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ, tích hợp đa phương tiện, truyền dẫn đa nền tảng, trở thành những cơ quan báo chí đa phương tiện mạnh. Vì vậy phải đẩy mạnh công tác đào tạo lại cho hội viên, nhà báo, phóng viên về kỹ năng làm báo chuyên nghiệp- hiện đại. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sao cho mỗi ấn phẩm báo chí ngày một hấp dẫn hơn, có sức cạnh tranh mạnh mẽ các loại hình thông tin khác nhất là đối với mạng xã hội.

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 9

Đồng chí Lê Ánh Dương- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trao bằng khen cho các cá nhân

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang trong việc kết nối, tạo sự gắn kết với các cấp Hội và đồng nghiệp trong cả nước, có những chương trình hoạt động nghiệp vụ hiệu quả, giao lưu học tập với đồng nghiệp và bạn bè quốc tế.

Có thể thấy rằng không nhiều Hội Nhà báo tỉnh tổ chức được các hoạt động đa dạng như vậy. Chúng tôi khá ấn tượng với hoạt động toàn diện của Hội Nhà báo Bắc Giang. Từ việc chăm sóc đời sống bảo vệ quyền lợi của anh chị em đến việc thực hiện các chỉ thị, quy định của Trung ương, cho đến tổ chức các chương trình đào tạo, giao lưu với các đồng nghiệp trong nước và nước ngoài…Đây đúng là hình mẫu đáng ghi nhận, rất mong là những cách làm tốt này sẽ được lan tỏa hơn nữa tới các Hội nhà báo địa phương khác”– Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 10

Các nhà báo, hội viên đoạt các giải báo chí cũng được trao thưởng trong dịp này

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã động viên, chia sẻ những kinh nghiệm nghề nghiệp rất hữu ích, làm thế nào để có thể thực hiện chuyển đổi số báo chí, những lo lắng về công nghệ, thiếu kinh phí, đặc biệt là về nhân sự trong vấn đề chuyển đổi số…cần có những bước đi như thế nào để phù hợp?

Đồng chí nhấn mạnh: “Đây cũng là mối quan tâm của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, của các cơ quan quản lý báo chí như Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin truyền thông. Chúng tôi đang phối hợp để đưa ra các định hướng cho  Hội Nhà báo các cấp cũng như các cơ quan báo chí  trong cả nước, trong tương lai gần. Hy vọng là sau khi Bộ Thông tin & truyền thông đưa đề xuất tới Chính phủ thì Thủ tướng sẽ sớm ký ban hành một số Nghị định quan trọng, liên quan đến hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam…”.

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 11

Các đại biểu dự hội nghị trao đổi bên lề sự kiện

Cũng tại buổi Lễ, đồng chí Lê Quốc Minh đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị, mới mẻ về tình hình báo chí truyền thông trong nước và quốc tế. Những thay đổi chóng mặt ấy chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của người làm báo.

Do vậy, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng mong muốn rằng, trong bối cảnh nhiều biến động, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang tiếp tục phát huy thật tốt vai trò của Hội, góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, nhà báo trong tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chính trị và nghiệp vụ cho hội viên, chú trọng đào tạo công nghệ làm báo trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang tích cực chuyển đổi số; nâng cao chất lượng và duy xuất bản để cho các nhà báo, hội viên có diễn đàn nghề nghiệp trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp...

50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 12
50 nam hoi nha bao bac giang phat trien toan dien khang dinh thuong hieu bao chi bac giang hinh 13

Nhièu tiết mục văn hóa đặc sắc chào mừng kỉ niệm

Đặc biệt, đồng chí mong muốn các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục nắm bắt cơ hội, nhìn rõ thách thức để chuyển đổi số mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam  Lê Quốc Minh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân vì có nhiều thành tích trong hoạt động công tác Hội; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 10 cá nhân của Hội nhà báo tỉnh Bắc Giang.

Tại sự kiện, các tác giả nhóm tác giả đoạt giải báo chí tỉnh, của ngành, giải báo chí Quốc gia…cũng được trao thưởng vì những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp báo chí tỉnh Bắc Giang nới riêng và báo chí cách mạng Việt Nam nói chung.

Theo: Hà Vân - Sơn Hải; (Nguồn: http://congluan.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: