Xử lý tình trạng đăng video nhảm nhí, giật gân trên mạng xã hội
Thứ sáu, ngày 16 Tháng 10 năm 2020 lúc 00:00

Có lẽ, thời gian qua, vụ việc gây sự chú ý, quan tâm nhiều của cộng đồng mạng và các youtuber là chủ kênh youtube có đến gần 3 triệu lượt người đăng ký Hưng Vlog (Nguyễn Văn Hưng) bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt 2 lần trong một tháng vì đăng video nhảm nhí.

Ngày 11/9, Hưng bị phạt số tiền 7,5 triệu đồng vì đăng tải video “Troll em gái em trai ăn nồi cháo gà nguyên lông và cái kết”. Thế nhưng, chưa đầy một tháng sau, ngày 7/10, Hưng tiếp tục bị phạt vì video “Troll lấy cắp tiền, đập bể heo đất của em gái, em trai đi ăn chơi và cái kết”. Ngoài việc phải nộp tiền phạt, chủ kênh Hưng Vlog còn phải xóa các video vi phạm này.

Việc xử phạt chủ kênh Hưng Vlog được căn cứ vào điểm b, khoản 1, điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, do nội dung video không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống, có thể tạo hình ảnh xấu về địa phương với người xem, cổ súy cho hành vi không đẹp.

Đây không phải là lần đầu tiên một youtuber bị xử phạt do đăng tải những video không đúng với quy định của pháp luật Việt Nam. Như năm 2019, kênh youtube Khá "Bảnh" hay Dương Minh Tuyền với hàng triệu lượt đăng ký cũng bị xử phạt, sau đó youtube xóa bỏ kênh vì có "hành vi tiêu cực, làm tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhà sáng tạo".


Chủ kênh Hưng Vlog bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt 2 lần trong một tháng vì đăng video nhảm nhí.

Có thể nói, giờ đây việc giải trí trên các kênh của youtube nói riêng, mạng xã hội nói chung là một phần không thể thiếu của rất nhiều người. Nhu cầu xem, tạo video ở Việt Nam thời gian qua cũng vì thế tăng mạnh. Theo thống kê của youtube, Việt Nam hiện có hơn 350 kênh trên một triệu lượt đăng ký. Những kênh này cũng đem về thu nhập đáng kể từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng cho những người chủ sở hữu nó. Kênh càng nhiều người đăng ký, có số lượng xem lớn càng cho thu nhập cao. Chính vì vậy, bên cạnh các kênh youtube với nội dung hữu ích, tích cực thì cũng có rất nhiều kênh bị đánh giá là nhảm nhí, đăng tải những video chỉ với mục đích câu view mà không quan tâm đến những ảnh hưởng xấu của video đối với mọi người, đặc biệt là trẻ em.

Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan xử lý nghiêm tình trạng đăng video nhảm nhí, giật gân tràn lan trên mạng xã hội nhằm mục đích câu view để kiếm tiền.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, internet nói chung, mạng xã hội nói riêng đã cung cấp một lượng lớn thông tin, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cuộc sống, công việc, giải trí cho con người. Tuy nhiên, tác hại, hệ lụy kéo theo cũng không ít, nhất là với những ai sử dụng mạng xã hội quá đà hoặc thiếu hiểu biết... Điều đáng nói, trên mạng xã hội tràn lan những video có nội dung nhảm nhí, giật gân, nhằm mục đích lôi kéo càng nhiều lượt xem càng kiếm được nhiều tiền. Đáng ngại là những video nhảm nhí này đã thu hút hàng triệu người, ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống, thậm chí cả nhân cách của trẻ em, phần nào kéo văn hóa nghe - xem của xã hội đi xuống. Thế nhưng vì nhiều lý do, những nội dung này vẫn xuất hiện tràn lan, khó kiểm soát.

Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an chỉ đạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý tình trạng mạng xã hội tràn lan video có nội dung nhảm nhí, giật gân ảnh hướng xấu đến thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của Việt Nam, cổ súy những hành vi xấu, phạm tội như ăn cắp, ăn trộm, chiếm đoạt tài sản của người khác…, gây ảnh hưởng xấu đến người xem, đặc biệt là đối với nhân cách của trẻ em.

Hi vọng rằng, với chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc nghiêm túc, khẩn trương, sát sao của các bộ, ngành, địa phương liên quan, tình trạng đăng tải video nhảm nhí, giật gân, gây ảnh hưởng xấu đến người xem trên mạng xã hội, đặc biệt là kênh youtube sẽ được hạn chế đến mức tối đa, qua đó tạo môi trường giải trí, văn hoá lành mạnh cho mọi người, đặc biệt là trẻ em.

Theo:Thái Bình - Nguồn (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: