Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Thứ hai, ngày 22 Tháng 4 năm 2024 lúc 00:00

Với mục tiêu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, hiện đại, tập trung ưu tiên vốn đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm, có sức lan tỏa, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo đột phá thu hút vốn đầu tư, ngay từ đầu nhiệm kỳ Hội đồng nhân tỉnh đã ban hành nghị Quyết 304/NQ-HĐND tỉnh ngày 09/12/2020 về thông qua danh mục các Chương trình, dự án trọng điểm ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, tổng số 14 dự án. 

trao chứng chỉ cho các học viên.
 Quang cảnh Hội nghị Thông tin Báo chí.

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh xác định giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần khơi thông điểm nghẽn, đưa dòng vốn đầu tư công vào nền kinh tế, thu hút đầu tư, dẫn dắt tăng trưởng vốn đầu tư toàn xã hội, tạo ra động lực, không gian phát triển mới, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024. Ngay từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3839/QĐ-UBND ngày 12/12/2023 về giao dự toán ngân sách năm 2024, đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, các huyện thị xã, thành phố phải chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ giải ngân, phân công lãnh đạo phụ trách, trực tiếp theo dõi và xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết đối với từng dự án, kịp thời giải quyết ngay những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. 

Ngày 01/01/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình, dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách cấp tỉnh và giải ngân Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, trong đó thực hiện cơ chế phân công, giao trách nhiệm rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm của từng thành viên tổ công tác, lấy kết quả thực hiện giải ngân đầu tư công là một căn cứ quan trọng trong xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024. 


PGS. TS  Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, trao chứng chỉ cho các học viên.
Ông Bùi Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh quảng ninh thông tin một số nội dung về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tại Hội nghị thông tin báo chí.

Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2024, các đồng chí Lãnh đạo tỉnh và liên ngành đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường để kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời động viên và xử lý các khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với đó UBND tỉnh họp và ban hành Thông báo kết luận số 28/TB-VP.UBND ngày 21/02/2024 về tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án khởi công mới giai đoạn 2024-2025, dự kiến danh mục các dự án triển khai giai đoạn 2026-2030, trong đó yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đã được Tỉnh ủy cho ý kiến, phấn đấu hoàn thành phê duyệt và phân bổ vốn trong Quý II/2024. Cũng trong quý I/2024, UBND tỉnh đã tổ chức họp giao ban xây dựng cơ bản với các sở, ngành, UBND các địa phương và các chủ đầu tư để đánh giá tiến độ triển khai, khó khăn vướng mắc của các dự án, kịp thời đưa ra các giải pháp và cá thể hóa trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị có liên quan trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án ;

Có thể nói đến nay công tác lãnh đạo chỉ đạo của UBND tỉnh đã tổng thể, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Tính đến 15/4/2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công là 14.754.586 triệu đồng, cao hơn 473.866 triệu đồng so với kế hoạch HĐND giao đầu năm (14.280.720 triệu đồng). Vốn giải ngân là 1.274.731 triệu đồng, đạt 8,6% kế hoạch vốn và đạt 8,9% kế hoạch vốn HĐND giao đầu năm, thấp hơn cùng kỳ 2023 (10%). 

Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về chấn chính, cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các đơn vị trong tỉnh, xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung chỉ đạo đánh giá hiệu quả thực hiện hàng tuần/tháng/quý và cả năm 2024. Đề cao trách nhiệm nêu gương, phát huy vai trò của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân; chủ động triển khai, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường quản lý, điều hành, đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, giải ngân vốn đầu tư công kịp thời, hiệu quả đúng quy định; Yêu cầu các cơ quan có chức năng thẩm định (Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Thông tin và Truyền thông) ở cả cấp tỉnh, cấp huyện và các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; chủ động rà soát xây dựng, ban hành quy chế kiểm soát nội bộ trong công tác thẩm định, thẩm tra, nghiệm thu, quản lý dự án...


VP HỘI NHÀ BÁO QUẢNG NINH


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: