Giữ vững đà tăng trưởng
Thứ năm, ngày 01 Tháng 10 năm 2020 lúc 00:00

Sau đợt dịch thứ 2 bùng phát ở Đà Nẵng và một số địa phương trong nước, đến thời điểm này, Việt Nam đã sang ngày thứ 29 không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Nước ta ghi nhận tổng cộng 1.094 ca mắc Covid-19, trong đó có 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước; 1.007 bệnh nhân đã được điều trị khỏi.
Hiện tại, dịch Covid-19 ở Việt Nam đã cơ bản được không chế. Đây là tín hiệu hết sức tích cực, vui mừng để các tỉnh, thành phố khởi động lại, tăng cường đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kích cầu du lịch, bắt nhịp sản xuất, kinh doanh, tạo đà tăng trưởng trong tình hình mới, qua đó thực hiện mục tiêu kép vừa chủ động phòng dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống người dân.


Các đại biểu nhấn nút khởi công Dự án khu du lịch, dịch vụ, đô thị ven biển (khu A), phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) do Tập đoàn VinGroup làm chủ đầu tư.

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn, trực tiếp từ đại dịch Covid-19, nhưng Quảng Ninh luôn chủ động, đoàn kết, quyết liệt phòng, chống dịch theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, qua đó đạt được những kết quả đáng tự hào. Cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ, đảng viên, nhân dân Quảng Ninh đã chung sức, đồng lòng, vượt qua thử thách, vừa phòng, chống, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, giữ vững địa bàn an toàn, chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh thi đua lao động, sản xuất quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu kép, phục hồi đà tăng trưởng, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, Quảng Ninh vẫn là địa bàn an toàn, hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì ổn định.

Nhìn vào bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng năm 2020 với nhiều điểm sáng, kết quả đáng mừng, khiến mỗi người dân Quảng Ninh không khỏi tự hào. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh từ đầu năm đến nay ước đạt 6,5% thuộc các địa phương tăng trưởng cao trong nước. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 8,9%; dịch vụ tăng 3,5%; nông, lâm, thủy sản tăng 3,2%.

Đặc biệt, tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 36.300 tỷ đồng, bằng 76% dự toán và tăng 5,8% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa đạt  trên 26.600 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ, thu xuất nhập khẩu đạt 9.700 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các công trình, dự án trong khu công nghiệp, khu kinh tế, dự án trọng điểm, đầu tư công được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công. Tiến độ giải ngân đầu tư công hiện đạt trên 9.700 tỷ đồng, bằng 76,1% kế hoạch và tăng so với cùng kỳ.

Những con số biết nói trên là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự đồng hành, chung tay góp sức của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Điều này đã cho thấy những hướng đi đúng đắn, cách làm sáng tạo, hiệu quả, quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh.

Không chỉ vậy, Quảng Ninh cũng nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận lại những mặt còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu trong những tháng qua của năm 2020, như: Tổng khách du lịch mới chỉ bằng 52% so với cùng kỳ; một số khoản thu không đạt dự toán thu bình quân; chất lượng chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư công còn hạn chế; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến nhưng vẫn chậm so với yêu cầu; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, số lượng doanh nghiệp thành lập mới ước trong 9 tháng giảm 15,9% so với cùng kỳ... Từ đó, Quảng Ninh rút ra bài học kinh nghiệm, đưa ra những quyết sách, hướng đi, cách làm hiệu quả hơn để khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong những tháng còn lại của năm 2020 và những năm tiếp theo.

Thời gian còn lại của năm 2020 không còn nhiều, để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng GRDP đạt hai con số, thu ngân sách nhà nước đạt 48.000 tỷ đồng thì từng cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị phải chủ động, sâu sát hơn nữa, quyết liệt, quyết tâm hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành tháo gỡ những nút thắt, vướng mắc cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp, từng dự án, đặc biệt là dự án đầu tư công, qua đó tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cho năm 2020, và đặc biệt là tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo:Thái Bình - Nguồn (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: