Sự kiện nhớ mãi và niềm vui của những người làm báo
Thứ năm, ngày 02 Tháng 7 năm 2020 lúc 00:00

Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng hợp nhất các cơ quan báo chí của tỉnh gồm: Báo Quảng Ninh, Báo Hạ Long, Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh và Đài PT - TH Quảng Ninh theo mô hình Trung tâm Truyền thông tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng đáng nhớ của những người làm báo tỉnh Quảng Ninh - những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa cùng bạn đọc hôm nay.

Theo đánh giá của Trung tâm, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động thực hiện thí điểm Trung tâm Truyền thông tỉnh đã đạt được những kết quả bước đầu, mô hình tổ chức kiện toàn tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Số lượng và chất lượng các tác phẩm báo chí đã được nâng cao, nội dung, chương trình được cải thiện cả về chất lượng và cả số lượng.

Có thể khẳng định, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, sự kiện lớn của tỉnh giao để thực hiện mục tiêu xây dựng Trung tâm Truyền thông tỉnh trở thành một cơ quan báo chí mạnh của cả nước, hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện của báo chí hiện đại thời kỳ 4.0. Phải khẳng định, bước đột phá của báo chí Quảng Ninh hôm nay đã trưởng thành vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, nội dung và hình thức, cũng như sự lớn mạnh của đội ngũ những người làm báo tỉnh Quảng Ninh.


Một số ấn phẩm báo Quảng Ninh được bạn đọc ở TX Đông Triều trân trọng lưu giữ.

Còn nhớ 20 năm trước, khi đó, Báo Quảng Ninh, Cơ quan của Đảng bộ tỉnh - Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh - ấn phẩm của Trung tâm Truyền thông tỉnh ngày nay mới xuất bản có 3 số/tuần, gồm có 2 số báo thường ra các ngày thứ ba và thứ năm in một màu đen, riêng báo Quảng Ninh thứ bảy thì được in nhiều màu.

Vào ngày 1/8/2000, cả 2 số báo thứ ba và thứ năm đã được in 2 màu đen và đỏ. Đây là một sự kiện quan trọng đáng nhớ trong những ngày ấy của những người làm báo Quảng Ninh. Tôi còn nhớ buổi sáng hôm đó, vào tòa soạn, gặp nhà báo Lê Toán, khi đó là Phó Tổng Biên tập. Anh Toán đang cầm trên tay số báo đầu tiên được in hai màu đen đỏ còn thơm màu mực.

Anh hồ hởi chia sẻ: Hôm nay, đúng ngày truyền thống ngành tư tưởng - văn hóa của Đảng, tờ báo của chúng ta đã đổi mới, những người làm báo Quảng Ninh chúng ta sẵn sàng bước vào thời kỳ công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước bước vào thế kỷ XXI.



Nhân viên kỹ thuật Trung tâm Truyền thông tỉnh tác nghiệp bằng thiết bị hiện đại tại buổi tường thuật trực tiếp Gala xiếc Ba miền tổ chức tại TP Hạ Long, tối 29/5/2020. Ảnh: Trần Minh

Báo chí hiện đại thì mỗi người làm báo phải có cái nhìn đa chiều, sáng tạo từ phát hiện đề tài đến quá trình tìm hiểu thực tế, hoàn thiện một tác phẩm. Ngày ấy, để làm được điều đó, đội ngũ những người làm báo Quảng Ninh đã cùng tự đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân, luôn phải tự đặt câu hỏi rằng làm sao để mỗi bài báo vẫn đảm bảo tôn chỉ, mục đích của Đảng và đồng thời phải hấp dẫn độc giả. Giải báo chí Quảng Ninh từ thời kỳ đó đã góp phần tạo ra luồng gió mới trong hoạt động báo chí, động viên và khuyến khích cán bộ, phóng viên luôn bám sát cơ sở để tự khẳng định mình bằng các tác phẩm báo chí trên báo Đảng.

Cùng với đó, Báo Quảng Ninh đã đẩy mạnh xây dựng đội ngũ thông tín viên, cộng tác viên bằng cách vận dụng nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hợp đồng với những cộng tác viên đặc biệt trong tỉnh, của một số báo Đảng trong cả nước và một số ngành ở Trung ương để trao đổi, cung cấp thông tin cho Báo Quảng Ninh. Đồng thời, chú trọng công tác quảng bá, phát hành đưa ấn phẩm báo chí đến với độc giả nhiều hơn và cũng đã triển khai điều tra xã hội học tìm hiểu nhu cầu của bạn đọc ở tất cả các vùng, miền trong tỉnh để từng bước đổi mới nội dung, đáp ứng nhu cầu bạn đọc…

Tôi còn nhớ ngày ấy, nhà báo Lê Toán luôn tự hào với báo Đảng các tỉnh bạn rằng, Báo Quảng Ninh chúng tôi có “tiểu đoàn cộng tác viên”. Bởi ngày ấy, đội ngũ thông tín viên, cộng tác viên của Báo Quảng Ninh có đến 400 đầu mối, tương đương với biên chế của quân đội là 1 tiểu đoàn. Và “tiểu đoàn cộng tác viên” thường xuyên phát hiện và cung cấp thông tin về tòa soạn rất nhanh và chính xác.

Phải khẳng định một điều “tiểu đoàn cộng tác viên” đó được khơi dậy ngọn lửa đam mê của người làm báo, đã cùng góp phần tạo nên “thương hiệu” của Báo Quảng Ninh ngày đó trong hệ thống báo Đảng các tỉnh, thành phố trên cả nước. Bởi những thông tin nhạy bén về kinh tế, đặc biệt là kinh tế cửa khẩu và du lịch của Quảng Ninh được đến gần hơn với bạn đọc không chỉ trong tỉnh mà cả trong nước.


Ấn phẩm Quảng Ninh toàn cảnh - cuốn "cẩm nang" về tỉnh Quảng Ninh do Trung tâm Truyền thông tỉnh xuất bản được phát hành đến tất cả các hộ dân trong tỉnh.

Cũng như mọi nghề nghiệp khác, uy tín của nhà báo được xác định trước hết ở sản phẩm đã làm ra được bạn đọc xa gần ngóng đợi đón đọc hàng ngày và nhiều ấn phẩm của Báo Quảng Ninh vẫn đang được bạn đọc lưu giữ là một kỷ niệm. Và những người làm báo Quảng Ninh các thời kỳ luôn phát huy truyền thống của Báo Than. Báo Than xuất bản từ năm 1928 tại Vùng mỏ Quảng Ninh đã để lại giá trị tư tưởng cách mạng và lửa của than đã hun đúc ý chí cách mạng của thợ mỏ để đến hôm nay, những người làm báo Quảng Ninh cùng phát huy những giá trị lịch sử cách mạng đó, cùng đồng hành tạo dựng được uy tín của người làm báo và của tờ báo Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh.

Giải báo chí tỉnh Quảng Ninh hàng năm chính là sự đánh giá, ghi nhận năng lực, sở trường và uy tín của những người làm báo Quảng Ninh. Từ Giải báo chí tỉnh Quảng Ninh, nhiều tác phẩm đã được Hội Nhà báo tỉnh xét chọn tham gia giải báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng và đã đạt nhiều giải cao.

Đến nay, có thể khẳng định, trong bình diện chung của các cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước, chúng ta có quyền tự hào về một Báo Quảng Ninh - nay là Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh luôn tự vượt qua chính mình để có được chỗ đứng xứng đáng với bạn đọc cũng như niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh trong suốt những năm đã qua.

Với vai trò người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, trước những thách thức, khó khăn trong bối cảnh hiện nay, các thế lực thù địch, phản động và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí đang tích cực sử dụng truyền thông, nhất là mạng xã hội làm công cụ truyền bá quan điểm sai trái, tiến công vào nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng, làm lung lạc và tác động đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của xã hội…Các sản phẩm của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và những người làm báo luôn luôn vận động đổi mới để thích ứng với xu thế làm báo hiện đại thời kỳ 4.0 cũng như yêu cầu của công chúng, độc giả và mục tiêu phát triển của tỉnh.

Tin rằng, phát huy truyền thống Báo Than, báo chí Quảng Ninh, truyền thống Vùng mỏ anh hùng, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh hôm nay tiếp tục đưa các sản phẩm báo chí hiện đại đến với công chúng để khẳng định vị trí luôn là những chiến sĩ cách mạng tiên phong, kiên trung trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, của dân tộc.


Theo 
Nguyễn Xuân (CTV)Nguồn (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: