Đảm bảo các quy trình bầu cử đồng thời phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả
Thứ hai, ngày 01 Tháng 3 năm 2021 lúc 00:00

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật, 23/5/2021. Thời gian không còn nhiều, trong khi tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử cần nhiều thời gian, công sức, do đó các bước chuẩn bị đang được các cấp, ngành của Quảng Ninh khẩn trương triển khai, đảm bảo an toàn, chặt chẽ, chu đáo, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.


Ngày 4/2, Ủy ban MTTQ tỉnh tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, thỏa thuận cơ cấu thành phần số lượng người ứng cử ĐBQH khóa XV. Ảnh: Đỗ Phương 

Theo đồng chí Vũ Hồng Sơn, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử TP Hạ Long: Ngay từ đầu tháng 2/2021, công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn TP Hạ Long quán triệt, triển khai tích cực, đồng bộ, khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch bầu cử của tỉnh, thành phố đề ra và đúng trình tự theo luật định. Ủy ban Bầu cử thành phố đã thành lập 4 Tiểu ban để giúp việc cho Uỷ ban Bầu cử thành phố; Uỷ ban MTTQ thành phố và các phường, xã cũng đã tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu được giới thiệu ứng cử vào HĐND thành phố khoá II, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo rà soát, tới thời điểm hiện tại, số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND TP Hạ Long là 14 đơn vị; số lượng đại biểu HĐND thành phố được bầu theo luật định là 40 đại biểu. Đối với HĐND các xã, phường là 209 đơn vị bầu cử và tổng số được bầu là 689 đại biểu. Để công tác bầu cử trên địa bàn diễn ra an toàn theo đúng luật định, hiện lãnh đạo các đơn vị, địa phương, cơ sở trên địa bàn thành phố đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến cử tri từng thôn, khu phố; phối hợp cùng Uỷ ban MTTQ thành phố hướng dẫn các ứng viên hoàn thành hồ sơ ứng cử theo quy định. Đồng thời chuẩn bị tốt nhân sự và thành lập các Ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố, các phường, xã; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát, kịp thời phát hiện, khắc phục các sai sót, thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo; phấn đấu tổ chức thành công hội nghị hiệp thương lần 2 trước ngày 14/3 và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định.

Tại huyện Vân Đồn, thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, đến nay, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện chủ trì, phối hợp với Thường trực HĐND, UBND huyện tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Theo đó đã có 12/12 xã, thị trấn tiến hành điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử theo quy định; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện là 12 đơn vị; số lượng đại biểu HĐND huyện được bầu theo luật định là 31 đại biểu. Cùng với các bước thực hiện hiệp thương, UBND huyện đã chỉ đạo UBND cấp xã tiến hành rà soát điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử. Trong đó đã rà soát xây mới, sửa chữa trên 31 nhà văn hóa thôn, khu; rà soát hòm phiếu, con dấu; cổng thông tin điện tử thành phần của huyện đã tạo banner về công tác bầu cử nhiệm kỳ 2021-2026, mọi văn bản chỉ đạo, triển khai công tác bầu cử đều được đăng tải, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị cập nhật, tìm hiểu… Song song với những nhiệm vụ trên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 giữ vững địa bàn “an toàn, ổn định, phát triển” để phục vụ bầu cử cũng đã và đang được huyện tích cực triển khai. 


Ủy ban MTTQ  huyện Tiên Yên tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn công tác giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Trần Hoàn (CTV)

Căn cứ Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Quảng Ninh đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh. Để kịp thời triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác bầu cử theo quy định, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến công tác bầu cử tại điểm cầu cấp tỉnh và cấp huyện. Từ quy định của Trung ương, của tỉnh, đến nay ở cấp huyện, xã đã triển khai nội dung văn bản đến các cơ quan, tổ chức có liên quan và ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn đảm bảo tiến độ thời gian theo quy định. Cùng với đó, tỉnh cũng chủ động xây dựng nhiều tình huống nảy sinh trong bầu cử và có phương án xử lý kịp thời. Đặc biệt là xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống nảy sinh trên địa bàn do dịch bệnh gây ra trong điều kiện có dịch; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát phù hợp, tránh chồng chéo, phiền hà cơ sở…

Ngày 4/2, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận cơ cấu thành phần số lượng người ứng cử ĐBQH khóa XV. Biểu quyết tại hội nghị, 100% đại biểu đã thống nhất thông qua số lượng đại biểu phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV là 8 đại biểu, trong đó có 4 đại biểu cư trú và làm việc tại Quảng Ninh, 4 đại biểu do Trung ương giới thiệu. Về cơ cấu thành phần, cơ cấu giới thiệu ứng cử thống nhất theo dự kiến phân bổ do Thường trực HĐND tỉnh với đề xuất là 32 người, trong đó có 50% là nữ, đảm bảo tổng số đại biểu giới thiệu cả Trung ương và tỉnh là 36 người. Tại hội nghị cũng đã thống nhất đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội 4 đại biểu do Trung ương giới thiệu sẽ phân bổ 1 đại biểu thuộc ngành Than bởi số lượng lao động của ngành chiếm tỷ trọng lớn trong lực lượng lao động trên địa bàn và đóng góp trên 50% thu ngân sách cho địa phương, đồng thời có ảnh hưởng lớn của gia đình người lao động ngành Than đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay các địa phương, đơn vị đang khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo của cuộc bầu cử theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở một cách tích cực, đồng bộ và quyết tâm cao, chắc chắn cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân, tạo đà thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Theo: Hoài Anh (http://baoquangninh.com.vn/)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: