Nhà báo Mai Vũ Tuấn: Khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt giữ dòng chảy thông tin thiết yếu trong đời sống
Thứ năm, ngày 22 Tháng 6 năm 2023 lúc 00:00

Xin ông cho biết, hiện nay Báo chí Quảng Ninh đang làm gì để tiếp tục đồng hành với sự phát triển của tỉnh?

+ Quảng Ninh là một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc với định hướng đến năm 2030 trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Cùng với sự phát triển của tỉnh, các cơ quan báo chí trên địa bàn cũng ngày một lớn mạnh, chứng tỏ được vị thế, vai trò của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước nói chung, tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Đội ngũ những người làm báo luôn chủ động học tập, rèn luyện cả về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, ứng dụng CNTT, kỹ năng làm báo đa phương tiện.

Ông Mai Vũ Tuấn, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Hùng Sơn

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự chỉ đạo của HĐND, UBND tỉnh, báo chí và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn luôn tập trung bám sát nhiệm vụ tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thể hiện rõ chức năng là phương tiện thông tin thiết yếu trong đời sống xã hội, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng trong tỉnh, là diễn đàn của nhân dân, góp phần tích cực nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền; định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; thực hiện phản biện, góp phần dân chủ hóa đời sống xã hội, giữ vững ổn định chính trị, ANTT trên địa bàn.

Qua các tác phẩm báo chí của mình, các nhà báo đã cổ vũ tinh thần thi đua lao động sáng tạo xây dựng đất nước, phản ánh trung thực, kịp thời những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công cuộc chống đại dịch Covid-19. Báo chí Quảng Ninh đã góp phần đắc lực vào việc tuyên truyền, vận động, quảng bá kết quả thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Nhiều nhà báo đã được tặng các phần thưởng, giải báo chí, cuộc thi báo chí của quốc gia, bộ, ngành và của tỉnh. Thật đáng tự hào là liên tục trong mấy năm gần đây, cùng với các giải của tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh đều có hội viên đoạt giải cao Giải Báo chí quốc gia, Giải Búa Liềm vàng và nhiều giải báo chí chuyên đề của các bộ, ngành...

- Một trong những nhiệm vụ của báo chí Quảng Ninh là tuyên truyền, quảng bá về vùng đất, con người Quảng Ninh, góp phần vào mục tiêu xây dựng và phát triển văn hoá, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Vậy nhiệm vụ này được Trung tâm Truyền thông tỉnh triển khai thời gian qua ra sao?

+ Quảng Ninh xác định triết lý phát triển dựa trên 3 trụ cột: Thiên nhiên, con người, văn hóa và đã triển khai thực hiện trong suốt 10 năm qua. Đây cũng là định hướng phát triển giai đoạn 2020-2025 được đề cập trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tác nghiệp tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022. Ảnh: Minh Hà

Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã đặt ra nhiều giải pháp, trong đó tăng cường vai trò của công tác truyền thông, quảng bá về vùng đất, con người Vùng mỏ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có những ấn phẩm, kênh đặc thù để tuyên truyền, quảng bá. Đối với báo in, báo điện tử, tiếp cận những yếu tố mới của báo chí hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả, chúng tôi đã thực hiện các tác phẩm đa phương tiện như Emagazine, Infographic, video... chọn lọc những hình ảnh đẹp về văn hóa, con người và du lịch Quảng Ninh để giới thiệu tới độc giả.

Đối với phát thanh, truyền hình, các chương trình chuyên đề như: “Tạp chí du lịch”, “Đất và Người Quảng Ninh”, “Điểm hẹn văn hóa”, “Trang văn hóa”, “Ẩm thực Quảng Ninh”, “Tôi yêu du lịch”, “Đưa bạn du lịch 4 phương”, “Ẩm thực và bạn”, “Hành trình du lịch”, “Việt Nam quê hương tôi”... được đầu tư về chất lượng hình ảnh, âm thanh, được thực hiện theo format hiện đại, có MC dẫn hiện trường, nhân vật trải nghiệm... Đặc biệt, với việc vận hành mô hình “Toà soạn hội tụ” đã giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền được đồng bộ, kịp thời trên tất cả các hạ tầng.

Đơn vị cũng thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông chủ động mang lại hiệu quả cao, như: Việc sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long, nhìn lại việc thực hiện Cương Lĩnh sửa đổi 2011 của Đảng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, chuyển đổi phương thức phát triển tỉnh Quảng Ninh từ “Nâu” sang “Xanh” 10 năm qua, Truyền thông Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, chiến dịch kích cầu du lịch... Với hàng nghìn bài cho mỗi chiến dịch truyền thông đồng bộ trên các hạ tầng đã định hướng được dư luận, góp phần quảng bá vùng đất, con người Quảng Ninh.

Đoàn công tác Đài PT-TH Gangwon (Hàn Quốc) trao tặng món quà hiện vật trị giá 200 triệu đồng cho Hội LHPN tỉnh dành cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Hoàng Nga.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện tuyên truyền trên các nền tảng truyền thông mới. Trung tâm hiện đang duy trì hai chuyên trang tiếng Anh và tiếng Trung trên trang báo điện tử baoquangninh.vn và Cổng thông tin điện tử tỉnh, có bộ phận quản trị fanpage tiếng Anh Halong News trên Facebook và fanpage tiếng Trung trên Weibo. Thông tin được đăng tải trên các hạ tầng này chủ yếu tập trung quảng bá về du lịch, văn hóa, sản vật địa phương và các chính sách kêu gọi đầu tư của Quảng Ninh... Chúng tôi cũng đồng thời sản xuất những video ngắn, đẹp; thiết kế hình ảnh ấn tượng với thông điệp về vùng đất, con người Quảng Ninh là “nơi cần đến và nơi đáng sống” để chia sẻ trên mạng xã hội.

Chúng tôi cũng tăng cường hợp tác truyền thông cả trong nước và quốc tế. Với nước ngoài, chúng tôi đã và đang duy trì việc hợp tác trong trao đổi thông tin và sản xuất chương trình truyền thông về văn hóa, du lịch với nhiều cơ quan báo chí quốc tế như Đài PTTH Quảng Tây (Trung Quốc), Tập đoàn Truyền thông Nhật báo Quảng Tây (Trung Quốc) và Đài PTTH Gangwon G1 (Hàn Quốc) trên nhiều hạ tầng báo chí, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch, giao lưu văn hóa giữa các nước.

Với các cơ quan báo chí trong nước, như: Đài PTTH Đồng Nai, Đài PTTH và Báo Bình Phước, các Đài PTTH và báo Đảng các tỉnh khu vực Đông Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng, như Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương..., chúng tôi cũng tăng cường phối hợp trong sản xuất, trao đổi các chương trình tuyên truyền quảng bá hình ảnh quê hương, con người, thế mạnh, tiềm năng du lịch của mỗi địa phương. Ngoài các đối tác truyền thống, chúng tôi cũng chủ động hợp tác truyền thông trong các hoạt động xúc tiến, kích cầu và liên kết du lịch vùng miền của tỉnh để mở rộng và phát triển các đối tác mới.

- Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu của sự phát triển, trong đó các cơ quan báo chí phải đi đầu trong công tác này, vậy Trung tâm Truyền thông tỉnh sẽ triển khai như thế nào?

+ Đón bắt xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí và khắc phục những tồn tại về hạ tầng kỹ thuật và đội ngũ phóng viên, biên tập viên có xu hướng già hóa đòi hỏi nhiều nỗ lực để chuyển động, bắt nhịp và làm chủ về công nghệ, thiết bị, Trung tâm Truyền thông tỉnh bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng trụ sở làm việc đồng bộ, hiện đại đang đẩy nhanh việc thực hiện chuyển đổi số với các mục tiêu như:

Xây dựng bộ dữ liệu lớn bigdata về cơ sở dữ liệu báo chí Quảng Ninh với việc nâng cấp dung lượng kho lưu trữ tư liệu, đáp ứng các nhu cầu kết nối đa nền tảng phục vụ tòa soạn hội tụ đa phương tiện, đồng thời hỗ trợ phân tích, tổng hợp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; hình thành kho tư liệu về các ngành, các lĩnh vực của tỉnh. Chuyển đổi các dữ liệu phát thanh truyền hình sang dữ liệu số. Số hóa các số báo in đã phát hành và hiện lưu trữ dưới dạng bản giấy. Đảm bảo khả năng sao lưu, dự phòng, khôi phục các dữ liệu quan trọng của trung tâm. Xây dựng phần mềm quản trị khai thác hệ thống dữ liệu giúp quản lý tư liệu một cách khoa học, hỗ trợ công tác tìm kiếm, tra cứu tư liệu được thuận lợi, dễ dàng.

Sử dụng các ứng dụng AI, Big Data, IoT tạo ra các sản phẩm mới: Đọc báo điện tử, trả lời tự động (Chatbot), hay sáng tạo các sản phẩm báo chí dữ liệu, báo chí thị giác, Mega Story, infographic, Timeline, ảnh 360 độ, video 360 độ... Hoặc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp tăng lưu lượng người dùng, truyền tải thông điệp được cá nhân hóa đến từng bạn đọc với nhu cầu khác nhau, gợi ý các nội dung yêu thích cho công chúng... Định hướng và bắt đầu sản xuất các nền tảng truyền thông số đặc thù, thiết lập các kênh phân phối phù hợp. Đầu tư cho việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin hệ thống trang thiết bị đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu hoạt động khi trụ sở mới được xây dựng.

Chuẩn bị về nguồn nhân lực đảm bảo cả về số lượng và nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, quản trị sử dụng hạ tầng kỹ thuật và các hệ thống ứng dụng CNTT bằng cách tuyển bổ sung nhân lực có chất lượng cao để quản lý, khai thác chuyên sâu về hệ thống CNTT và Báo điện tử. Trước mắt, tiếp tục đào tạo bồi dưỡng nâng cao cho những nhân lực có khả năng phát triển hiện có, hình thành bộ phận giỏi công nghệ làm hạt nhân để hỗ trợ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong đơn vị. Tăng cường đào tạo kỹ năng ứng dụng CNTT và an toàn thông tin cho toàn bộ người lao động. Triển khai các hoạt động hợp tác, học tập nghiên cứu mô hình của các cơ quan báo chí trong và ngoài nước...

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!         

Theo: Ngọc Mai ; Nguồn: quangninh.gov.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: