Học Bác từ sự sẻ chia
Thứ hai, ngày 04 Tháng 10 năm 2021 lúc 00:00

Sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình cảm thương yêu cho đồng bào. Không chỉ trong tư tưởng, suy nghĩ của Bác, biết bao câu chuyện về những việc làm của Bác lo cho người dân, cho cán bộ, chiến sĩ miếng ăn, giấc ngủ đến hôm nay vẫn là những câu chuyện cảm động, là những bài học để chúng ta noi theo.

Có rất nhiều câu chuyện giản dị mà cảm động về sự sẻ chia, quan tâm đến mọi người xung quanh của Bác Hồ được ghi lại qua các tài liệu, văn, thơ. Bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" của Minh Huệ được học trong chương trình Ngữ văn lớp 6 đã thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân: "Rồi Bác đi dém chăn/ Từng người từng người một/ Sợ cháu mình giật thột/ Bác nhón chân nhẹ nhàng...". 

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà ra đời, đất nước ta gặp vô vàn khó khăn, phải đối diện với giặc đói, giặc ngoại xâm và giặc dốt, Bác đã kêu gọi đồng bào cùng chung tay sẻ chia. Người đã viết bài “Sẻ cơm nhường áo” đăng trên báo Cứu Quốc số 53 (28/9/1945). Bài viết có đoạn: “…Lúc chúng ta bưng bát cơm mà ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi xin đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước. Cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó để cứu dân nghèo. Như vậy thì những người nghèo sẽ có bữa rau, bữa cháo để chờ mùa lúa năm sau, khỏi đến nỗi chết đói. Tôi chắc rằng, đồng bào ta ai cũng sẵn lòng cứu khổ cứu nạn mà hăng hái hưởng ứng lời đề nghị nói trên…”. 

Những ngày cuối đời, Bác vẫn khắc khoải lo người dân Miền Bắc bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, quan tâm đến tin chiến thắng của đồng bào Miền Nam.


Sáng 30/9/2021, ngành Y tế tổ chức lễ xuất quân lần 2 nằm trong kế hoạch chi viện đợt 7 của cán bộ, nhân viên ngành Y tế Quảng Ninh tiếp tục tăng cường hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19. Ảnh: sannhiquangninh.vn

Hôm nay, những khó khăn từ đại dịch covid-19 đã, đang và hẳn tới đây tiếp tục bộc lộ rất rõ nét đối với nhiều người trong xã hội, nhất là thành phần yếu thế, người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, lao động tự do. Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tới nay đã có hàng triệu người dân cả nước đã ủng hộ chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỉ đồng do Uỷ ban MTTQ Việt Nam phát động. Có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị ủng hộ từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng bằng tiền mặt hoặc hiện vật có giá trị tương đương, có những người là Việt kiều xa quê hương nhờ người thân đến ủng hộ, cũng có những cụ già, em nhỏ gom góp số tiền dành dụm của mình để ủng hộ người khó khăn, ủng hộ lực lượng phòng chống dịch.

Chia sẻ với khó khăn chung của các địa phương trong nước trong cuộc chiến chống dịch Covid -19, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh, các địa phương trong tỉnh, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, Phật tử đã ủng hộ đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid -19, ủng hộ người Quảng Ninh tại các tỉnh phía Nam hàng tỷ đồng, nhiều hàng hoá, dụng cụ phòng chống dịch. Đã có hơn 600 lượt y, bác sĩ của tỉnh được cử chi viện hỗ trợ các tỉnh bạn trong cứu chữa, điều trị, ngăn chặn dịch Covid-19.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn nhấn mạnh về truyền thống và sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Một lần nữa, qua đại dịch covid-19 truyền thống và sức mạnh đoàn kết dân tộc lại được phát huy mạnh mẽ bằng những việc làm rất cụ thể, rất nhân văn, sẻ chia cảm động.

Khó khăn trong đời sống kinh tế-xã hội vẫn đang hiện diện. Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn. Hy vọng, với sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta cùng toàn quân và toàn dân, đất nước Việt Nam giàu truyền thống nhân ái và được kế thừa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ sớm chiến thắng được “giặc” Covid- 19 để đưa cuộc sống của nhân dân, đưa nền kinh tế của đất nước trở lại đà tăng trưởng ổn định, hoàn thành mục tiêu đề ra theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Theo: Đại Dương; Nguồn: (https://baoquangninh.com.vn/)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: