Xây dựng tổ chức hội vững mạnh
Thứ tư, ngày 23 Tháng 6 năm 2021 lúc 00:00

Từ khi thành lập (31/12/1959) đến nay, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã qua 8 kỳ Đại hội. Trải qua hơn 60 năm, Hội Nhà báo tỉnh không ngừng phấn đấu, xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển, vững mạnh.
Hiện nay, Hội Nhà báo tỉnh có tổng số 422 hội viên với 5 Chi hội, Liên chi hội và 1 Câu lạc bộ nhà báo cao tuổi tỉnh; hội viên là phóng viên thường trú tham gia sinh hoạt với Hội Nhà báo tỉnh có trên 30 người.


Các thành viên Hội đồng xét giải Báo chí tỉnh thảo luận, lựa chọn những tác phẩm xuất sắc.

Trong quá trình hoạt động, công tác giáo dục, bồi dưỡng về nhận thức chính trị - xã hội, đạo đức nghề nghiệp và kiến thức pháp luật cho hội viên bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Luật Báo chí năm 2016, Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam đến toàn thể hội viên. Các Chi hội, Liên chi hội đã đa dạng hóa các hình thức tổ chức như: tọa đàm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm... Đã triển khai sâu rộng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, tạo bước chuyển trong nhận thức của hội viên về trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Đi đôi với việc giáo dục, Hội tăng cường công tác quản lý hội viên, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về đạo đức của người làm báo. Để giáo dục truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, các cấp Hội thường xuyên quan tâm đến việc tổ chức các chuyến đi “Về nguồn”, thăm các di tích và địa danh cách mạng, thăm và tặng quà gia đình chính sách và gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng do Hội nhận phụng dưỡng.

Nhằm nâng cao trình độ cho hội viên, Hội Nhà báo tỉnh, các Chi hội, Liên chi hội, cơ quan báo chí đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí - Tuyên truyền mở hàng chục lớp bồi dưỡng cho hơn hàng trăm lượt hội viên, phóng viên, cộng tác viên về các chủ đề: Tác nghiệp bằng smart phone; làm video clip cho báo mạng điện tử, phỏng vấn, phóng sự, điều tra, chính luận, viết về xây dựng Đảng, làm báo kinh tế thời kỳ hội nhập...

Phóng viên Thanh Hằng, Chi hội Nhà báo Trung tâm Truyền thông tỉnh, chia sẻ: Trong xu thế liên tục đổi mới, phát triển của báo chí hiện đại, bản thân tôi cũng như các phóng viên khác luôn tự nhủ mình phải liên tục cố gắng, chịu khó học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có những tác phẩm báo chí tốt. Bên cạnh nâng cao trình độ chuyên môn, chúng tôi cũng luôn cố gắng trau dồi đạo đức của người làm báo cách mạng Việt Nam.

Các cấp Hội Nhà báo tỉnh cũng đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt nghiệp vụ; tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, bảng tin, lập các nhóm, fanpage trên mạng xã hội... góp phần nâng cao trình độ mọi mặt cho hội viên. Chủ đề sinh hoạt nghiệp vụ khá đa dạng, bám sát thực tiễn đời sống báo chí, đáp ứng được nhu cầu của hội viên, như: “Xây dựng tòa soạn hội tụ và hành động của người làm báo”; “Nhà báo và mạng xã hội”, “Học tập phong cách làm báo Hồ Chí Minh”, “Báo chí cách mạng Việt Nam - Truyền thống, bản lĩnh và trách nhiệm”...

Hội viên Hội Nhà báo Quảng Ninh tham gia hiến máu tình nguyện.

Nhằm tạo phong trào thi đua, kích thích hội viên, nhà báo sáng tạo có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, Hội tham mưu và phối hợp tổ chức, thu hút đông đảo và tạo “sân chơi” nghiệp vụ bổ ích cho hội viên. Hằng năm, Hội Nhà báo tỉnh đã chủ trì xét giải, tham mưu cho tỉnh ban hành các quyết định công nhận và thưởng tiền cho trên 70 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải từ khuyến khích đến giải nhất. Đã có nhiều tác giả, nhóm tác giả là phóng viên, hội viên nhà báo thường trú trên địa bàn và người làm báo không chuyên ở tỉnh gửi tác phẩm tham gia, đoạt giải cao hằng năm.

Hội cũng phối hợp tham mưu cho tỉnh cuộc thi, giải báo chí như: Giải Búa liềm vàng của tỉnh, thi sáng tạo tác phẩm báo chí nhân kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng; phối hợp tổ chức cuộc thi ảnh “Ấn tượng Cô Tô”... Đồng thời, chủ động và phối hợp lựa chọn tác phẩm báo chí xuất sắc của tỉnh gửi tham dự Giải báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng toàn quốc và năm nào hội viên nhà báo ở tỉnh cũng đạt giải cao trong các cuộc thi, giải báo chí ở tầm quốc gia.

Nhà báo Đỗ Ngọc Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh, cho biết: Hội Nhà báo và những người làm báo tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Hội Nhà báo Việt Nam; luôn xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng để không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của báo chí tỉnh trong thời kỳ đổi mới, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Theo Thu Trang; Nguồn: (http://baoquangninh.com.vn//)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: