Chuyển đổi số tại Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên
Thứ sáu, ngày 11 Tháng 8 năm 2023 lúc 00:00

Ngày 9/8, Hội Nhà báo Hưng Yên đã tổ chức Hội thảo "Chuyển đổi Số Báo chí - Bài học và Kinh nghiệm rút ra?" với sự tham dự của đông đảo nhà báo đến từ các cơ quan báo chí các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh đồng bằng và Duyên hải Bắc bộ và một số Hội Nhà báo các tỉnh phía Bắc. Nguoilambaohungyen.vn trân trọng giới thiệu các tham luận của các đại biểu tại Hội thảo:

Nguyễn Thị Thu Hoài

Giám đốc Đài PT&TH Hưng Yên


Là cơ quan báo chí chính thống, các Đài có lợi thế hơn so với mạng xã hội đó là thông tin chính danh, vì vậy Đài HY thấy rõ và luôn nêu cao vai trò báo chí chính thống của mình, luôn đi tiên phong  cung cấp thông tin chính xác những bất cập, tôn vinh những điển hình, cái hay cái đẹp …..


Hiện nay, trong thời đại 4.0 thì chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và chuyển đổi số báo chí cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Thực hiện Đề án Chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030 góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính quyền điện tử, ngày 23/3/2022, Đài đã xây dựng Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và điều hành, sản xuất, phát sóng chương trình giai đoạn 2021-2025. Để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số tại đơn vị, ngoài đôn đốc các phòng chuyên môn và toàn thể viên chức tích cực thực hiện Kế hoạch trên, Lãnh đạo Đài còn triển khai nhiều phong trào thi đua thiết thực như: năm 2022, triển khai phong trào thi đua chuyên đề “Chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất và phát sóng chương trình”, năm 2023 phát động phong trào thi đua chuyên đề “Thi đua tạo lập và khai thác dữ liệu phát thanh, truyền hình”.


Hiện nay với sự phát triển của truyền thông xã hội, việc tiếp cận thông tin của công chúng đến từ nhiều nguồn, có nhiều thông tin khó kiểm soát, nhu cầu của công chúng là khai thác thông tin theo nhiều chiều với nhiều cách thức linh hoạt phù hợp cách tiếp cận thông tin của từng cá nhân, báo chí PTTH xác định là dòng chủ lưu đưa thông tin tích cực chính thống đến với người dân nhưng cũng phải đáp ứng yêu cầu nghe, xem của người dân ở bất cứ đâu, bằng bất cứ phương tiện gì dễ tiếp cận nhất.


Với sự sát sao trong chỉ đạo, đôn đốc của Lãnh đạo Đài cùng sự quyết tâm, tích cực thực hiện của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, việc thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể:


- Ngoài các kênh phát thanh, kênh truyền hình truyền thống và trang thông tin điện tử, Đài thực hiện đưa chương trình lên các nền tảng mạng xã hội như facbook, youtube, tiktok. Đặc biệt với việc triển khai ứng dụng OTT Hungyentv Go, khán, thính giả có thể nghe, xem các chương trình của Đài mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị thông minh đồng thời nghe, xem lại các chương trình bất kỳ.


1. KênhTiktok:TRUYỀN HÌNH HƯNG YÊN


- Tổng số đăng ký: 231.900. Tổng số lượt thích là 3.5 triệu.


- Tổng số lượt xem trong tháng 7: 9.456.154


So với một số Đài quanh khu vực, dù làm sau nhưng lượng người theo dõi và tương tác của Đài Hưng Yên cao hơn hẳn: Ví dụ Hải Dương chỉ có 169.400 theo dõi, 1.7 triệu lượt thích video. Thái Bình 92.700 người theo dõi, 428.800 lượt thích video. Kênh tiktok của Đài đã đạt tik xanh, cho thấy sự uy tín trên mạng xã hội này, đây là mạng xã hội không có nhiều kênh đạt tik xanh như mạng xã hội facebook.Việc đưa tin tức lên mạng xã hội tiktok giúp nhiều người trẻ tiếp cận, và xem tin tức, phóng sự.


Trang thông tin điện tử tổng hợp của Đài hoạt động 24/24, kịp thời cập nhật tin tức thời sự, phản ánh các sự kiện lớn, nổi bật của tỉnh… Tuy không phải là Báo điện tử nhưng Đài PTTH Hưng Yên là 1 Đài duy nhất trong cả nước có thể xem trực tuyến và xem lại toàn bộ chương trình Phát thanh và chương trình Truyền hình theo yêu cầu của khán thính giả. Trang thông tin điện tử có hơn 700 bài viết, tổng lượt xem là gần 10 triệu lượt (9.973.658).


Trên nền tảng Youtube: lượt người đăng ký trang 96.232 với 3 triệu lượt xem, với 600 nghìn giờ xem.

OTT có tổng số lượt cài đặt 14.214 thiết bị cài đặt với trên 1,3 triệu lượt xem truyền hình (1.542.838), 11.490 lượt xem bài viết. 


Trang fage: Truyền hình Hưng Yên với gần 200 nghìn lượt like, 280 nghìn lượt người theo dõi 10 tin bài cập nhập trung bình mỗi ngày. Tổng số người tiếp cận trên 3 triệu người (3.153.474)


- Đài đã đầu tư trang thiết bị đảm bảo 100% máy tính trong cơ quan phù hợp với tính chất, công việc của từng vị trí, thích ứng với các ứng dụng triển khai thực hiện. Mạng nội bộ sản xuất chương trình và mạng Internet được đảm bảo ổn định. Năm 2022, hoàn thiện đầu tư và triển khai đưa vào sử dụng hệ thống MAM quản lý, kiểm duyệt nội dung, lưu trữ phát sóng, quy trình làm việc toàn Đài. Các khâu từ dựng, duyệt phát sóng, phát sóng đến lưu trữ đều được thực hiện đồng nhất trên phần mềm. Phóng viên có thể tự dựng ở bất kỳ đâu để chuyển về phát sóng thay vì trước đây phải thực hiện tại khu vực dựng với các máy dựng chuyên dụng. Biên tập viên, Lãnh đạo Đài có thể duyệt, kiểm duyệt chương trình ở mọi nơi thông qua ứng dụng Air Flow trên hệ thống MAM. Bên cạnh đó, phóng viên, biên tập viên có thể dễ dàng khai thác tìm kiếm dữ liệu lưu trữ thông qua metadata giúp nhanh chóng tìm được các hình ảnh và các phân cảnh cần tìm để sản xuất phóng sự, phim tài liệu…được nhanh chóng hiệu quả. Việc lưu trữ dữ liệu được đảm bảo, an toàn nhờ hệ thống lưu trữ băng từ LTO. Nhờ đó, công tác sản xuất, phát sóng được nhanh hơn, thuận tiện hơn, hiệu quả hơn, đặc biệt là có thể sản xuất các tác phẩm phù hợp phát trên các nền tảng số đảm bảo thông tin được chuyển tải tới công chúng một cách nhanh nhất. Điều này giúp cho Đài với cương vị là cơ quan báo chí chính thống có thể nâng cao năng lực đấu tranh, phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc, xấu độc đặc biệt là trên các mạng xã hội.


- Việc trao đổi dữ liệu giữa Đài PT&TH Hưng Yên với các Trung tâm Văn hóa- Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, với Đài Truyền hình Việt Nam và các Đài tỉnh bản được thực hiện qua hệ thống iCloud của Đài.


- Thời gian qua Đài cũng đã tích cực triển khai lưu dữ liệu, nhập từ khóa để lưu dữ liệu hình ảnh quý hiếm về các sự kiện quan trọng của tỉnh; phỏng vấn, phát biểu của lãnh đạo tỉnh… đồng thời mở rộng dung lượng lưu trữ iCloud từng bước đáp ứng xu thế chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ IoT, AI, BigData trong hoạt động sản xuất nội dung.


- Trong quản trị nội bộ, các phòng chuyên môn đã tích cực sử dụng các ứng dụng, phần mềm trong thực hiện nhiệm vụ. 100% văn bản đến, đi được xử lý trên phần mềm quản lý và điều hành văn bản (trừ các văn bản mật). Việc ký số văn bản điện tử được tích cực thực hiện. Phòng Tổ chức- Hành chính tích cực sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện kế hoạch triển khai cập nhật, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hưng Yên với cơ sở dữ liệu quốc gia, Đài đã thực hiện cập nhật hồ sơ của cán bộ, viên chức đảm bảo đúng thời hạn. Phòng Tài vụ - Quảng cáo ứng dụng các phần mềm như: phần mềm kế toán, phần mềm nhuận bút, phần mềm viết hóa đơn, phần mềm tài sản cố định, phần mềm thuế thu nhập cá nhân, phần mềm bảo hiểm xã hội…. giúp giảm bớt đáng kể thời gian và công sức trong thực hiện nhiệm vụ.


Trong điều kiện hiện nay nguồn kinh phí ngân sách còn eo hẹp, doanh thu từ quảng cáo không nhiều ảnh hưởng đến việc đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, cũng như cải thiện đời sống cho đội ngũ CBVC đặc biệt là nỗ lực trong chuyển đổi số. Xác định vai trò việc tạo lập dữ liệu trái tim của chuyển đổi số:


Khó khăn: tổng thể nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa có nhiều nhà báo giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết và đáp ứng yêu cầu làm báo đa phương tiện.


Trong thời gian tới, để chuyển đổi số ngày cảng hiệu quả, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời không ngừng đổi mới, áp dụng những thành tựu của phát triển công nghệ, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa việc chuyển đổi số tại Đài. Cụ thể:


- Đẩy mạnh thực hiện sản xuất, kiểm duyệt, phát sóng tin, bài đa nền tảng theo mô hình Tòa soạn hội tụ; sản xuất chương trình tương tác, kiểm duyệt tin bài từ xa trên thiết bị di động.


- Xác lập việc tạo lập dữ liệu là trái tim của chuyển đổi số. Mở rộng hơn nữa dung lượng lưu trữ iCloud, đẩy mạnh hơn nữa việc lưu trữ dữ liệu, đầu tư trang thiết bị phù hợp để ứng dụng hiệu quả các công nghệ IoT, AI, BigData trong hoạt động sản xuất nội dung.


- Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm, ứng dụng trong thực hiện hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để cán bộ, viên chức, người lao động nâng cao năng lực đáp ứng được yêu cầu của chuyển đổi số. Khuyến khích phát triển mảng nội dung số.  Có chính sách khen thưởng kịp thời cơ chế nhuận bút hàng ngày đối với phóng viên tích cực tạo lập dữ liệu và sản phẩm truyền thông đa phương tiện, làm báo đa nền tảng, từ 1 nguồn dữ liệu PTTH tạo được các sản phẩm phát trên nền tảng số…


Nguồn: Nguoilambaohungyen.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: