Trung tâm truyền thông Quảng Ninh với các hoạt động truyền thông về du lịch
Thứ hai, ngày 15 Tháng 2 năm 2021 lúc 13:00

Sở hữu kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long, cùng 5 di tích quốc gia đặc biệt và hơn 600 di tích danh lam, thắng cảnh, Quảng Ninh có rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch. Trong quá trình nâng tầm du lịch của tỉnh, công tác truyền thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng. 


Hội thảo báo đảng - đài PTTH các tỉnh phía Bắc do Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày 2-12-2020 tại TP Hạ Long.

Từ năm 2011, khi xây dựng đề án “phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững, đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh” để báo cáo Bộ Chính trị, tỉnh Quảng Ninh đã xác định triết lý phát triển “ Tích cực chuyển đổi phương thức phát triển theo hướng bền vững dựa vào 3 trụ cột: Thiên nhiên, con người, văn hóa kết hợp với xu thế hòa bình, hợp tác và hội nhập; trên cơ sở đó đổi mới hệ thống chính trị và xây dựng nền hành chính hiện đại; phát triển công nghiệp dịch vụ, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí dựa trên nền tảng công nghiệp sáng tạo được tổ chức ở trình độ cao”. Trong suốt 10 năm qua, Quảng Ninh luôn kiên trì, quyết tâm thực hiện triết lý phát triển này và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, những nội dung định hướng trên tiếp tục được khẳng định cho chặng đường sắp tới. 

Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh cũng đặt ra nhiều giải pháp, trong đó tăng cường vai trò của công tác truyền thông về du lịch cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Cùng với đó, trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa qua cũng đặt mục tiêu “tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy; đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng Trung tâm Truyền thông tỉnh thành tập đoàn truyền thông mạnh”. Đây sẽ là một thành tố quan trọng để hiện thực được triết lý phát triển của tỉnh Quảng Ninh về phát triển công nghiệp dịch vụ, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. 

Như vậy, hoạt động truyền thông về du lịch được coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Trung tâm Truyền thông tỉnh. Do đó, trong những năm qua và trong thời gian tới, Trung tâm Truyền thông tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó có thể kể đến những giải pháp trọng tâm sau đây:

Tổ chức sự kiện để truyền thông về du lịch: Trung tâm Truyền thông tỉnh liên tục tổ chức các sự kiện như hội thảo, cuộc thi “Người dẫn chương trình hay nhất về Hạ Long”, các giải thể thao …để truyền thông về du lịch. Điển hình như Hội thảo “Tuyên truyền công tác xây dựng Đảng và Truyền thông phát triển du lịch” đầu tháng 12/2020. Tại sự kiện này, ngoài việc chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo trong công tác chuyên môn giữa các cơ quan báo chí, Trung tâm Truyền thông tỉnh kết nối 25 cơ quan báo chí trong cả nước, để các nhà báo được tham gia trực tiếp trải nghiệm, tiêu dùng và truyền thông về các sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc trưng của Quảng Ninh, cùng với đó là chương trình truyền hình trực tiếp “Tự hào Việt Nam” được gần 10 đài PTTH trong cả nước tiếp sóng, cũng đã góp phần lan tỏa hình ảnh về văn hóa, du lịch Quảng Ninh. Hay như các sự kiện: Giải golf Quảng Ninh mở rộng 2020 - Cúp truyền hình Quảng Ninh thu hút 165 golf thủ trong nước và khách mời; Cuộc thi Người đẹp Hạ Long... Bên cạnh đó, còn nhiều sự kiện không do Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh chủ trì tổ chức nhưng chủ trì các hoạt động truyền thông đã mang đến những hiệu quả tích cực trong việc thôi thúc du khách đi du lịch. Tiêu biểu như Hội mùa vàng Bình Liêu, Chương trình Về miền đất phật mùa thu, Tuần văn hóa - thể thao các dân tộc vùng Đông bắc Quảng Ninh 

Các sự kiện được tổ chức với quy mô khác nhau đều đem lại những hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ về vùng đất và con người Quảng Ninh. 

Tăng cường hợp tác truyền thông: Trung tâm Truyền thông tỉnh duy trì việc hợp tác trong trao đổi thông tin và sản xuất chương trình truyền thông về văn hóa, du lịch với nhiều cơ quan báo chí quốc tế như Đài PTTH Quảng Tây (Trung Quốc), Tập đoàn Truyền thông Nhật báo Quảng Tây (Trung Quốc) và Đài PTTH Gangwon G1 (Hàn Quốc) trên nhiều hạ tầng báo chí, góp phần quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch, giao lưu văn hóa giữa các nước.

Cùng với hợp tác quốc tế, Trung tâm Truyền thông tỉnh cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí trong nước như Đài PTTH Đồng Nai, Đài PTTH và Báo Bình Phước…trong phối hợp sản xuất, trao đổi các chương trình tuyên truyền quảng bá hình ảnh quê hương, con người, tiềm năng du lịch của mỗi địa phương. Ngoài các đối tác truyền thống, Trung tâm Truyền thông tỉnh cũng chủ động đề xuất đưa nội dung hợp tác truyền thông trong các hoạt động xúc tiến, kích cầu và liên kết du lịch vùng miền của tỉnh để mở rộng và phát triển các đối tác hợp tác truyền thông mới. 

Đổi mới công tác tuyên truyền về du lịch: Xác định đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có những ấn phẩm, kênh đặc thù về du lịch. 

Ở loại hình báo in, Báo Quảng Ninh cuối tuần với các chuyên mục “Quảng Ninh - Đất và người”, “Sản phẩm từ làng”, “hương vị quê nhà”, “Phóng sự - Ký sự”, “Đi và thấy” có nhiều bài viết quảng bá các giá trị văn hoá, du lịch, hình ảnh của vùng đất, con người Quảng Ninh. Hiện tại, Trung tâm Truyền thông tỉnh cũng đang triển khai Đề án đổi mới báo Quảng Ninh cuối tuần theo hướng trở thành ấn phẩm chuyên biệt về du lịch nhằm thu hút nhiều hơn sự quan tâm của độc giả, đặc biệt là đối tượng khách du lịch, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ du lịch... 

Báo Quảng Ninh điện tử với các chuyên mục “Điểm đến hấp dẫn”, Trải nghiệm - khám phá”, “Nhà hàng khách sạn”, “Ý kiến du khách” cung cấp hàng trăm tin, bài về du lịch mỗi năm. Ngoài ra, tiếp cận những yếu tố mới của báo chí hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả, Trung tâm Truyền thông tỉnh cũng thực hiện các tác phẩm đa phương tiện như Emagazine, Infographic, video… chọn lọc những hình ảnh đẹp về văn hóa, con người và du lịch Quảng Ninh được biên tập, trình bày hấp dẫn, bắt mắt. 

Trên sóng Truyền hình, kênh QTV3, tập trung phát sóng các chương trình chuyên đề về du lịch như “Tạp chí du lịch”, “Đất và người Quảng Ninh”, “Điểm hẹn văn hóa”, “Ký sự”, “Trang văn hóa”, “Ẩm thực Quảng Ninh”, “Quảng Ninh xưa và nay”. Kênh phát thanh QNR2 phát sóng 18h mỗi ngày cũng có tập trung tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về du lịch với các chương trình như: “Tôi yêu du lịch”, “Đưa bạn du lịch 4 phương”, “Ẩm thực và bạn”, “Hành trình du lịch”, “Việt Nam quê hương tôi”, “Bản tin thời tiết du lịch”…Các chương trình chuyên đề về du lịch được đầu tư về chất lượng hình ảnh, âm thanh, được thực hiện theo format hiện đại, có MC dẫn hiện trường, nhân vật trải nghiệm…

Tạo các chiến dịch truyền thông về du lịch đồng loạt trên tất cả các hạ tầng: Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quảng Ninh đón 3 triệu du khách trong quý IV năm 2020, từ tháng 10/2020, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã mở chuyên mục “Sản vật - điểm đến Quảng Ninh” được phát sóng vào khung giờ vàng hàng ngày trên sóng phát thanh, truyền hình, đăng cố định trên trang 8 báo Quảng Ninh và fanpage của Trung tâm. Chỉ trong vòng 2 tháng, trên 50 bài viết giới thiệu các điểm đến, các sản phẩm du lịch hấp dẫn của Quảng Ninh như “Bình yên miền Biển”, “Hạ Long ảo diệu mùa đông”, “Thơ mộng Bình Liêu”, “Yên Tử, Ngọa Vân - chốn tâm linh bình yên”…được thực hiện trên tất cả các loại hình báo chí và mạng xã hội. 

Tuyên truyền trên nền tảng truyền thông mới: Trung tâm Truyền thông tỉnh hiện đang duy trì hai chuyên trang tiếng Anh và tiếng Trung trên trang báo điện tử baoquangninh.com.vn và Cổng thông tin điện tử tỉnh, có bộ phận quản trị fanpage tiếng Anh Halong News trên Facebook và fanpage tiếng Trung trên Weibo. Thông tin được đăng tải trên các hạ tầng này chủ yếu tập trung quảng bá về du lịch, văn hóa, sản vật địa phương và các chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh Quảng Ninh, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật và đối ngoại của Nhà nước. Bên cạnh đó, sản xuất các video ngắn, đẹp; thiết kế các hình ảnh ấn tượng với những thông điệp về du lịch để chia sẻ trên mạng xã hội. 

Tầm nhìn dài hạn: Vừa qua Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có chủ trương thực hiện các bước xây dựng trụ sở mới của Trung tâm với định hướng là công trình kiến trúc biểu tượng, không chỉ phục vụ hoạt động báo chí của tỉnh mà còn là địa điểm du lịch, nơi phục vụ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, kết hợp với các công trình phụ cận để tạo điểm nhấn đô thị hiện đại. Đây sẽ là điều kiện vô cùng quan trọng để Trung tâm có những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, cũng là cơ hội để truyền thông du lịch tốt cho tỉnh một cách trực tiếp./.



Nhà báo NGUYỄN THẾ LÃM
Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: