Videos


Xem thêm >>


Thư viện ảnh


Xem thêm >>


LIÊN KẾT



Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh vững vàng trên tuyến đầu chống dịch
Thứ ba, ngày 16 Tháng 2 năm 2021 lúc 00:00

2020 là một năm rất đặc biệt với những người làm báo. Cùng với toàn xã hội, các phóng viên phải đối mặt với một cuộc chiến đầy cam go và thử thách mang tên đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. 


Phòng Thời sự họp phân công nhiệm vụ cho các phóng viên tác nghiệp tại biên giới.

 

Là địa bàn tuyến đầu, nơi có đường biên giới với Trung Quốc kéo dài, nhiều cửa khẩu và đường mòn, lối mở, Quảng Ninh là một trọng những địa bàn trọng yếu ứng phó với dịch bệnh Covid-19. 

Những ngày đầu năm 2020, từ Vũ Hán, dịch bệnh nhanh chóng lan ra tất cả các địa phương của Trung Quốc, trong đó có Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây giáp ranh với Quảng Ninh. Thời điểm đó, số ca lây nhiễm, tử vong do Covid-19 tăng lên từng ngày, từng giờ. Với vị trí là cửa ngõ giao thương với đất nước trên 1,4 tỷ dân và là tâm dịch của cả thế giới, Quảng Ninh phải đối mặt với những thách thức cực kỳ lớn trong công tác phòng chống Covid-19, trở thành tiền đồn chống dịch của cả nước. 

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, khi cả nước vẫn đang trong niềm vui xuân mới thì tình hình dịch Covid-19 lại có những diễn biến phức tạp hơn. Ngay lập tức, Quảng Ninh đã thực hiện các giải pháp phòng chống dịch ở khu vực biên giới, chính thức bước vào giai đoạn đầu của cuộc chiến ở mức cao nhất, quyết liệt nhất. 

Dọc tuyến đường bộ biên giới dài gần 120km từ Móng Cái đến Hải Hà, Bình Liêu, gần 100 chốt dã chiến với lực lượng nòng cốt là bộ đội biên phòng nhanh chóng được thành lập để kiểm soát chặt chẽ toàn bộ đường mòn, lối mở cả ngày lẫn đêm, không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời, tỉnh cũng thực hiện quy định cách ly tập trung 14 ngày đối với những người nhập cảnh ngay tại khu vực biên giới. Để kịp thời đưa tin, phản ánh về dịch bệnh, Đảng ủy, lãnh đạo Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã phân công nhóm phóng viên thường trực làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới, yêu cầu mỗi phóng viên khi nhận nhiệm vụ phải sẵn sàng lên đường với quyết tâm cao nhất.

Luân phiên tác nghiệp tại biên giới, ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, phải sẵn sàng làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm, giờ giấc, địa hình; hành trang các phóng viên mang theo chỉ là tinh thần trách nhiệm và ý thức về trọng trách được giao. Thứ nhất, phải phản ánh kịp thời tình hình diễn biến của dịch bệnh; thứ hai, khắc họa chân thực về những lực lượng đang làm công tác chống dịch nơi tuyến đầu; thứ ba, phải phòng tránh được nguy cơ lây nhiễm trong quá trình sản xuất. Điều này đã tạo ra một tâm thế tác nghiệp mới: khẩn trương, nhanh chóng nhưng phải tuyệt đối an toàn. 

Là một trong những người đầu tiên có mặt tại tuyến biên giới trong những ngày đầu chống dịch, phóng viên Hồng Việt cho biết: “khó khăn lớn nhất với các phóng viên lúc bấy giờ là làm thế nào không để xảy ra tình trạng bị nhiễm bệnh và trở thành nguồn lây bệnh trung gian trong điều kiện thông tin về dịch bệnh còn rất mới mẻ”. Điều đó đòi hỏi mỗi phóng viên phải thật sự cẩn trọng khi tác nghiệp, nhất là lúc tiếp xúc với các đối tượng bị cách ly và cáctchuyên gia Trung Quốc. 

Không chỉ trên tuyến biên giới, tháng 3/2020, khi những ca bệnh dương tính với Covid-19 đầu tiên xâm nhập vào Quảng Ninh, hoạt động truyền thông trên các hạ tầng của Trung tâm tiếp tục được đẩy lên mức mới, vừa đảm bảo thông tin kịp thời, truyền tải thông điệp hướng dẫn người dân phòng dịch, vừa cổ vũ nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu, đấu tranh với tin giả.

Tháng 4/2020, khi Chính phủ quyết định thực hiện giãn cách xã hội, ngay lập tức, Đảng ủy và lãnh đạo Trung tâm đã triển khai thực hiện quyết liệt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ “về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19” và các chỉ đạo của tỉnh; đảm bảo an toàn cao nhất cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, người lao động; đồng thời xây dựng và thực hiện phương án bố trí nhân sự; điều chỉnh kế hoạch sản xuất với mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng kịch bản ứng phó ngay cả khi tình hình xấu nhất xảy ra; sẵn sàng các phương án kỹ thuật để duy trì sóng phát thanh, truyền hình trong mọi tình huống, kể cả tình huống bị phong tỏa chống dịch. Đảng ủy, lãnh đạo Trung tâm quyết định dừng xuất bản báo in Quảng Ninh hằng ngày từ 2 - 15/4/2020 để hạn chế rủi ro cho nhân viên phát hành; đồng thời tăng cường số lượng tin, bài tuyên truyền trên phát thanh, truyền hình và báo điện tử để đảm bảo thông tin sâu, kịp thời đến công chúng. Lúc này, chiến dịch truyền thông phòng chống dịch Covid-19 của Trung tâm chính thức bước vào giai đoạn cao điểm. 

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các phóng viên của Trung tâm đã có mặt tại tất cả những điểm nóng nhất của tỉnh: biên giới, bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, các phòng xét nghiệm... trong những điều kiện phòng dịch cao nhất. Đó là những ngày tháng không chỉ đối mặt với nguy hiểm của dịch bệnh mà còn là những thách thức trên mặt trận thông tin để có thể ghi lại được những hình ảnh chân thực nhất, sống động nhất về cuộc chiến không khoan nhượng với Covid-19; bắt trọn từng khoảnh khắc, những nỗi niềm, sự lo lắng hay vỡ òa cảm xúc của các lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch. Cũng từ sự dấn thân của các phóng viên Trung tâm mà công chúng được thấy một cuộc chiến chống Covid-19 của Quảng Ninh không chỉ thần tốc, cam go mà còn đầy tính nhân văn và đoàn kết giữa các lực lượng cùng tham gia chống dịch.



Phóng viên Nguyễn Trang tác nghiệp tại bệnh viện.


Phóng viên Nguyễn Trang chia sẻ: Cả 2 vợ chồng đều là phóng viên phòng Thời sự và nhận nhiệm vụ công tác ở tuyến đầu. Vì công việc phải có mặt tại những địa điểm có nguy cơ nhiễm bệnh cao, vợ chồng chị phải gửi con nhỏ cho gia đình 2 bên nội ngoại chăm sóc. Lúc này, gia đình chính chính là điểm tựa để anh chị yên tâm công tác và đó là những ngày anh chị không bao giờ quên trong cuộc đời làm báo của mình.

Trong giai đoạn cao điểm, lượng thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 chiếm từ 40-50% thời lượng các bản tin Thời sự trên sóng phát thanh, truyền hình; 20-30% diện tích trên báo in Quảng Ninh và 30-40% số lượng tin, bài trên báo Quảng Ninh điện tử. Trung tâm đã thực hiện thông tin, tuyên truyền đồng bộ, nhất quán những chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh về phòng, chống dịch Covid-19; sự chủ động, quyết liệt của tỉnh, các ngành, địa phương theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, góp phần quan trọng định hướng dư luận xã hội, tạo sự tin tưởng và đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Bước sang năm 2021, cuộc chiến chống Covid-19 vẫn phải tiếp tục. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, lãnh đạo Trung tâm, những phóng viên của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh bằng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm vẫn vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch, cùng với cả hệ thống chính trị và nhân dân nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, góp phần hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra./.




Thu Hoài

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: