THỂ LỆ Cuộc thi ảnh về Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021 tại Quảng Ninh
Thứ sáu, ngày 06 Tháng 5 năm 2022 lúc 00:00

Ban hành kèm theo Kế hoạch số 77/KH-BTC. ngày 22/3/2022 của Ban Tổ chức đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) năm 2021 tại Quảng Ninh 

THỂ LỆ

Cuộc thi ảnh về Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021

tại Quảng Ninh

(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 77/KH-BTC. ngày 22/3/2022 của Ban Tổ chức đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) năm 2021 tại Quảng Ninh)

-----

 

CHƯƠNG I: QUY ĐỊNH CHUNG

 

Điều 1. Tên gọi và nội dung cuộc thi:

Tên gọi: Cuộc thi ảnh về Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021 tại Quảng Ninh.

Nội dung: 

- Phản ánh về 7 môn thi đấu của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021 (viết tắt là SEA Games 31) diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

- Công tác chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 của tỉnh Quảng Ninh.

- Hoạt động bên lề của các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 tại Quảng Ninh.

- Các hoạt động hưởng ứng, chào mừng SEA Games 31 trên địa bàn tỉnh.

Điều 2. Mục đích, ý nghĩa

- Thông qua Cuộc thi góp phần thông tin, tuyên truyền quảng bá về SEA Games 31, đặc biệt là các hoạt động về SEA Games 31 tại Quảng Ninh trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

- Góp phần tuyên truyền, quảng bá về vùng đất và con người Quảng Ninh, đặc biệt là những  tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh; góp phần thực hiện chương trình mở cửa, phát triển mạnh mẽ du lịch năm 2022 và các năm tiếp theo của Quảng Ninh.

- Khẳng định vai trò của công tác thông tin, tuyên truyền; ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm ảnh tuyên truyền xuất sắc về SEA Games 31 và công tác phục vụ, tổ chức của tỉnh Quảng Ninh.

- Vận động được đông đảo đội ngũ phóng viên, người hâm hộ tham gia Cuộc thi, qua đó lựa chọn được những tác phẩm ảnh xuất sắc để biên tập sách ảnh về SEA Games 31 tại Quảng Ninh.

- Tổ chức và phát động Cuộc thi bảo đảm sâu rộng, thiết thực, hiệu quả, thu hút nhiều đối tượng tham gia.

 

Điều 3. Phạm vi, đối tượng áp dụng

1. Thể lệ này quy định về tên gọi, mục đích, ý nghĩa, tiêu chuẩn, điều kiện, thể loại, tiêu chí xét chọn, cơ cấu giải thưởng, mức thưởng, hồ sơ, quy trình, thủ tục, công tác chấm giải, kinh phí và cách thức tổ chức Cuộc thi.

 2. Mọi người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài ở Việt Nam có tác phẩm phù hợp với tiêu chí của Cuộc thi đều có quyền gửi tác phẩm tham dự.

 

CHƯƠNG II: QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Quy định về tác giả, số lượng tác phẩm tham dự

1. Mỗi tác giả được gửi tối đa 05 tác phẩm tham dự Cuộc thi; mỗi tác giả chỉ lấy một tên hoặc một bút danh. 

2. Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật. 

Điều 5. Tiêu chí xét trao Giải

a) Tác phẩm được trao giải Cuộc thi là các tác phẩm ảnh gồm: ảnh đơn, chùm ảnh (có thể là ảnh màu hoặc ảnh đen trắng và phải được chú thích rõ ràng) được đăng trên các ấn phẩm báo in, hoặc báo điện tử; hoặc các trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức; hoặc trên tài khoản mạng xã hội của các cá nhân, phản ánh về Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021 tại Quảng Ninh.

Tác phẩm dự thi phải được đăng tải ở các nền tảng nêu trên, trong thời gian từ ngày 22/3/2022 đến hết ngày 23/5/2022. 

Đối với một tác phẩm là chùm ảnh được đăng tải nếu có nhiều ảnh, chỉ tuyển chọn mỗi chùm ảnh không quá 10 ảnh.

Đối với tác phẩm ảnh đăng trên tài khoản mạng xã hội, tác giả phải để ở chế độ public (cho phép tác phẩm được xem bởi tất cả mọi người, dù họ có là bạn bè với tác giả hay không).

Khi Ban Tổ chức đề nghị, tác giả phải chứng minh được tính hợp lệ của tác phẩm theo Thể lệ cuộc thi.

b) Tác phẩm được xét trao Giải cuộc thi phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, bám sát các nội dung Cuộc thi như quy định tại Điều 1.

c) Tác phẩm được xét Giải phải bảo đảm không vi phạm bản quyền kể từ thời điểm công bố.

 

d) Tác phẩm không được xét: Ảnh ghép, ảnh xử lý bằng các phần mềm chỉnh sửa dẫn đến làm sai lệch nội dung bức ảnh.

Điều 6. Cơ cấu Giải và hình thức khen thưởng

 1. Cơ cấu Giải 

a)  Ảnh đơn:  01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và 05 giải Khuyến khích.

b)  Chùm ảnh:  01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và 05 giải Khuyến khích.

c)   Giải đặc biệt: Cho 01 tác phẩm (ảnh đơn hoặc chùm ảnh) xuất sắc nhất.

2. Hình thức khen thưởng

 Tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải: Tặng biểu trưng Cuộc thi; Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức và tiền thưởng theo quy định tại Thể lệ Giải.

 3. Tiền thưởng

Giải đặc biệt: 14.900.000 đồng.

Giải A: Trị giá 10.430.000 đồng/giải.

Giải B: Trị giá 7.450.000 đồng/giải

Giải C: Trị giá 3.725.000 đồng/giải.

Giải Khuyến khích: Trị giá 2.235.000 đồng/giải.

Điều 7. Ban Tổ chức Cuộc thi 

 1. Ban Tổ chức Cuộc thi do Ban Tổ chức Đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021 tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thành lập, có nhiệm vụ thành lập Ban Giám khảo, Tổ Thư ký và tổ chức các hoạt động liên quan đến Cuộc thi.

 2. Ban Tổ chức Cuộc thi được sử dụng con dấu của Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh trong quá trình hoạt động.

 3. Ban Tổ chức Cuộc thi được quyền sử dụng tác phẩm đoạt giải để phục vụ công tác tuyên truyền về Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2021 (không chi trả nhuận ảnh, thù lao).

Điều 8. Cơ quan Thường trực Cuộc thi 

 Cơ quan Thường trực Cuộc thi là Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh. Cơ quan Thường trực có trách nhiệm:

 1. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Thể lệ Cuộc thi tới các đơn vị, cá nhân liên quan.

 2. Đầu mối nhận tác phẩm do các tác giả gửi về tham dự Cuộc thi; tập hợp, lựa chọn, đề cử các tác phẩm đáp ứng tiêu chí đưa vào xét chọn.

 

3. Chủ trì, phối hợp tham mưu về nội dung và bảo đảm về cơ sở vật chất phục vụ quá trình làm việc của Ban Tổ chức và Ban Giám khảo chấm Giải cuộc thi.

 4. Lập dự toán và trình cấp thẩm quyền cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước; phối hợp với các đơn vị liên quan huy động hợp pháp nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ cho quá trình xét tác phẩm đoạt giải, Lễ công bố và trao giải. Tổ chức quản lý, chi tiêu và thanh quyết các nguồn kinh phí đảm bảo đúng quy định về quản lý tài chính hiện hành.

 5. Phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ công bố và trao giải Cuộc thi. 

 Điều 9. Ban Giám khảo Cuộc thi 

 1. Ban Giám khảo Cuộc thi do Trưởng Ban Tổ chức Giải ra quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của cơ quan Thường trực Giải là Hội Nhà báo tỉnh.

 2. Giúp việc cho Ban Tổ chức và Ban Giám khảo là Tổ Thư ký do Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi ra quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của cơ quan Thường trực Cuộc thi.

 3. Ban Giám khảo xây dựng Quy chế chấm tác phẩm dự thi phù hợp với yêu cầu của Cuộc thi và các quy định liên quan.

Điều 10. Quy trình xét, lựa chọn và công bố, trao Giải

1. Ban Giám khảo tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc trình Ban Tổ chức Cuộc thi quyết định trao giải. Việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc để trao thưởng căn cứ vào tình hình thực tế, không nhất thiết phải xét đủ số lượng các giải Đặc biệt, A, B, C, Khuyến khích.

2. Lễ công bố và trao giải Cuộc thi được tổ chức vào dịp tổng kết SEA Games 31.

 Điều 11. Kinh phí Cuộc thi 

 1. Kinh phí tổ chức Cuộc thi được đảm bảo bằng ngân sách nhà nước và một phần do hoạt động tài trợ, hỗ trợ, quảng bá thương hiệu tự nguyện, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân (nếu có). 

 2. Các khoản kinh phí cho Cuộc thi được sử dụng công khai, đúng quy định về tài chính hiện hành trong toàn bộ quá trình vận hành chấm, tôn vinh và trao giải thưởng Cuộc thi.

 3. Hội Nhà báo tỉnh – cơ quan Thường trực Cuộc thi là đơn vị trực tiếp quản lý và đề xuất với Ban Tổ chức Cuộc thi việc thu chi phục vụ công tác tổ chức.

 Điều 12: Lập hồ sơ dự Cuộc thi

 1. Về tác giả

 Sơ yếu lý lịch của tác giả gồm: Họ và tên, bút danh, năm sinh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác, số điện thoại, E-mail, tài khoản mạng xã hội.

 2. Về tác phẩm

a) Mỗi tác phẩm dự Cuộc thi phải sao, chụp làm 01 bộ (ghi rõ đã đăng tải ở đâu) kèm một bản giới thiệu khái quát về tác phẩm bằng tiếng Việt (nội dung chính, hoàn cảnh sáng tác, chú ý nêu bật được tính phát hiện, sức lan tỏa, hấp dẫn… của tác phẩm) và đảm bảo các yêu cầu sau:

 - Đối với tác phẩm ảnh đăng tải trên báo in, báo điện tử, trang/cổng thông tin điện tử: Phải là bản in chính hoặc sao chụp từ báo in, báo điện tử, trang/cổng thông tin điện tử nhưng phải đảm bảo sạch, đẹp, rõ ràng. Đồng thời gửi file ảnh (dung lượng tối thiểu mỗi bức ảnh là 01 megapixels) cùng đường link tác phẩm vào email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. để Ban Tổ chức Cuộc thi thuận tiện trong việc quảng bá các tác phẩm.  

 b) Những tác phẩm không đáp ứng các quy định nêu trên bị coi là phạm quy (bị loại). Ban Tổ chức Cuộc thi không hoàn trả các tác phẩm phạm quy này.

 3. Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm

 a) Thời gian: Hồ sơ tham dự Cuộc thi gửi về Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh - cơ quan Thường trực Giải, chậm nhất vào ngày 25 tháng 5 năm 2022  qua email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .  

 b) Địa chỉ liên hệ: Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh. Điện thoại: 0203 246 0338. Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .  

 Ban Tổ chức Cuộc thi không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự giải bị thất lạc.

 Điều 13. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm

 1. Các tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả xét, tặng giải và những vi phạm quy định, trình tự, thủ tục xét, tặng giải. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ và lý do khiếu nại và gửi cho cơ quan Thường trực của Giải.

 Cơ quan Thường trực Giải có trách nhiệm xem xét và trả lời đơn khiếu nại, báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại lên Ban Tổ chức Giải. Không xem xét đơn không có tên, địa chỉ không rõ ràng hoặc mạo danh.

 2. Tác phẩm báo chí dự giải nếu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Báo chí và các quy định của Nhà nước có liên quan và Thể lệ này, Ban Tổ chức Giải sẽ thu hồi giải thưởng, thông báo cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành./.


Người làm báo Quảng Ninh đăng tải toàn văn Kế hoạch và Thể lệ xem
tại đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: