Tham gia giải báo chí - Động lực cho tác phẩm chất lượng cao
Thứ ba, ngày 31 Tháng 12 năm 2019 lúc 00:00

Trong những năm qua, báo chí Quảng Ninh không ngừng lớn mạnh. Đội ngũ những người làm báo ngày càng trưởng thành, có nhiều tác phẩm đoạt giải cao tại các giải thưởng báo chí của Trung ương. Những kết quả vui mừng đó đã trở thành động lực cho các phóng viên, nhà báo thêm yêu nghề, thêm niềm hứng khởi để sáng tạo các tác phẩm chất lượng cao. Đồng thời, qua đó cũng cho thấy những bài học bổ ích trong công tác tổ chức, phát động tham gia giải báo chí các cấp..


Nhóm tác giả Đài PTTH Quảng Ninh đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia năm 2016.

5 năm trở lại đây, báo chí tỉnh nhà đã ghi dấu với 2 giải A, 4 giải C giải báo chí Quốc gia, 2 giải B giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng), các giải vàng, giải bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc và Liên hoan Phát thanh toàn quốc... Đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực, lòng say mê nghề nghiệp của các tác giả còn là sự quan tâm chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, sự đồng hành của các cơ quan báo chí, của hội nhà báo.

Những năm qua, Quảng Ninh đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, là nơi khởi phát nhiều ý tưởng sáng tạo, đổi mới, là kinh nghiệm và bài học để Trung ương nhân rộng ra cả nước. Đội ngũ báo chí trong tỉnh đã khai thác tốt các chủ đề đó để có những tác phẩm báo chí phản ánh sinh động hiện thực đổi mới trong tỉnh, cổ vũ và lan tỏa trong đời sống xã hội. Trong số những tác phẩm đoạt giải cao vừa qua, gần như tất cả đều được khai thác từ các đề tài về đổi mới sáng tạo ở Quảng Ninh, nhất là những đề tài về công tác xây dựng Đảng, đổi mới hệ thống chính trị, chương trình xây dựng nông thôn mới, công tác cải cách hành chính...

Để có những tác phẩm chất lượng đòi hỏi sự quan tâm chỉ đạo bài bản, sâu sát của lãnh đạo cơ quan báo chí. Đối với Đài PTTH Quảng Ninh trước đây hay Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh hiện nay, nhiệm vụ này luôn được đặt ra hết sức nghiêm túc. Việc tham gia, giành giải cao tại các giải báo chí, các kỳ liên hoan toàn quốc được đưa vào phương hướng nhiệm vụ công tác năm của cơ quan làm mục tiêu phấn đấu. Các đợt phát động thi đua của cơ quan, mục tiêu này cũng được đặt ra và coi đó là một chỉ tiêu quan trọng trong phong trào thi đua để mỗi phòng chuyên môn, mỗi phóng viên phấn đấu thực hiện. Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) được cơ quan tổ chức tổng kết, phát động hưởng ứng hàng năm, tạo nên một phong trào có sức hút đối với cán bộ, phóng viên.

Trước mỗi một giải báo chí, lãnh đạo đơn vị đều quan tâm chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể. Thủ trưởng cơ quan cụ thể hóa bằng một quyết định phân công công việc, trong đó giao một đồng chí phó giám đốc chỉ đạo, trưởng phòng và nhóm phóng viên tổ chức thực hiện. Lãnh đạo cơ quan, Ban thư ký Liên chi hội Nhà báo tích cực thể hiện vai trò của mình trong công tác chuyên môn. Trong thời gian qua, nhiều tác phẩm thực hiện với đề tài về những đổi mới, sáng tạo của Quảng Ninh trong công tác xây dựng Đảng. Đây là những vấn đề mới, nhiều nội dung chưa có trong thực tiễn trước đó mà không phải phóng viên nào cũng hiểu tường tận vấn đề. Lãnh đạo cơ quan đã chủ động báo cáo, đề xuất với đồng chí lãnh đạo tỉnh để có buổi trao đổi, nói chuyện với các tác giả nhằm cung cấp thêm thông tin, giúp phóng viên hiểu sâu sắc về chủ đề nội dung.

Quá trình thực hiện, các tác giả đã tích cực bám thực tiễn đời sống, dành nhiều thời gian và tâm huyết để thực hiện. Để có chiều sâu tác phẩm, lãnh đạo cơ quan báo chí, Ban thư ký Liên chi hội Nhà báo chủ trì trao đổi với các nhóm tác giả để đôn đốc tiến độ, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tác nghiệp, đồng thời tham gia ý kiến phản biện để các nhóm tác giả tiếp tục hoàn thiện tác phẩm. Quá trình này cũng diễn ra nhiều vòng trong suốt thời gian nhiều tháng thực hiện. Trước khi gửi tham gia các giải báo chí, Hội đồng Biên tập tiếp tục đóng góp ý kiến.

Mỗi kỳ Liên hoan PTTH toàn quốc hay sau các lễ trao giải báo chí Quốc gia, giải Búa Liềm vàng, Liên chi hội Nhà báo Đài PTTH Quảng Ninh thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt nghiệp vụ. Tại đây, các tác phẩm đoạt giải cao được mang ra phân tích để tìm những điểm mạnh trong nội dung và cách thể hiện, từ đó rút kinh nghiệm cho mình trong những lần tham dự về sau. Các tác giả đoạt giải cao đều được Hội Nhà báo tỉnh, Cơ quan báo chí, Liên chi hội Nhà báo động viên, biểu dương, khen thưởng.

Từ nhiều năm nay, Giải báo chí Quảng Ninh luôn là niềm động viên to lớn, sự tôn vinh đối với các phóng viên, nhà báo. Giải được trao hằng năm và là một bước đệm quan trọng để các tác phẩm đến với Giải báo chí Quốc gia. Công tác xét giải được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

Năm 2015, Hội Nhà báo tỉnh đã xây dựng và đề xuất với UBND tỉnh sửa đổi, ban hành quy chế xét Giải báo chí Quảng Ninh mới với những tiêu chí, thể loại sát với Giải báo chí Quốc gia, giá trị giải thưởng được nâng lên. Cùng với đó, hơn 20 năm qua, Liên hoan PTTH Quảng Ninh được tổ chức đều đặn thực sự là ngày hội nghiệp vụ quan trọng của những người làm phát thanh, truyền hình trong tỉnh, tôn vinh các tác phẩm xuất sắc.

Các hội thảo trong khuôn khổ Liên hoan là những kinh nghiệm quý cho mỗi đại biểu nhằm rút kinh nghiệm và sáng tạo nhiều tác phẩm hay hơn. Trong mô hình mới của Trung tâm Truyền thông tỉnh, Liên hoan nghiệp vụ đã được tổ chức với cả 4 loại hình báo chí.

Một điều cũng hết sức có ý nghĩa là sự quan tâm của các cơ quan báo chí Quảng Ninh đối với việc mở rộng hợp tác quốc tế. Các hoạt động nghiên cứu, trao đổi thường xuyên với Đài Phát thanh nhân dân Quảng Tây, Đài Truyền hình Quảng Tây, Tập đoàn Truyền thông Nhật báo Quảng Tây (Trung Quốc), Đài Phát thanh truyền hình Gangwon (Hàn Quốc), Đài Phát thanh làn sóng Đức (DW), đã tạo cho đội ngũ phóng viên nhiều cơ hội tiếp cận với báo chí thế giới, những tư duy làm báo mới, hiện đại.

Hiện thực đổi mới ở Quảng Ninh ngày càng sôi động. Thực tiễn phong phú và sống động ấy đang chờ đợi đội ngũ những người làm báo Quảng Ninh khai thác để làm nên những tác phẩm báo chí chất lượng. Bên cạnh đó, Trung tâm Truyền thông tỉnh - một mô hình cơ quan báo chí mới - đang đi vào hoạt động nền nếp, ổn định, chất lượng nội dung ngày càng được nâng lên.

Hội Nhà báo tỉnh với trách nhiệm và truyền thống của mình đang tiếp tục đổi mới để đồng hành, sát cánh với đội ngũ báo chí tỉnh nhà. Đặc biệt, đội ngũ người làm báo Quảng Ninh ngày càng trưởng thành về mọi mặt, có bản lĩnh chính trị, tinh thông nghiệp vụ, không ngừng đổi mới, thường xuyên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm quốc tế.

Đó là tổng hòa các điều kiện vô cùng đặc biệt, lý tưởng cho những tác phẩm báo chí mới đầy sức sống, hứa hẹn mang đến cho Quảng Ninh những giải thưởng cao tiếp theo, làm vẻ vang hơn cho báo chí tỉnh nhà, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Nguồn:  Nguyễn Thế Lãm  (baoquangninh.com.vn)






Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: