Videos


Xem thêm >>


Thư viện ảnh


Xem thêm >>


LIÊN KẾT



Bao giờ xóa bỏ triệt để "bến cóc" tại Ngã tư Loong Toòng?
Thứ ba, ngày 14 Tháng 5 năm 2019 lúc 15:45

 

Cầu Bãi Cháy được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2006, đây cũng là thời điểm Ngã tư Loong Toòng trở thành “cửa ngõ” phía Hòn Gai (TP Hạ Long), nút giao đầu mối tỏa đi các ngả đường của thành phố. Tuy nhiên hơn 10 năm qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai khá nhiều các biện pháp, tổ chức các đợt ra quân lập lại trật tự, song câu chuyện đảm bảo ATGT vẫn chưa đến hồi kết. Ùn tắc, lộn xộn và mất ATGT vẫn là những hình ảnh quen thuộc tại đây.

Vô tư dừng, đỗ, đón, trả khách, thậm chí “nằm chờ” dàn hàng 2, hàng 3 để gom khách cho đủ chuyến; một xe ô tô đỗ là gần chục chiếc xe ôm vây quanh để mời khách, chiếm nguyên cả một phần đường; phụ xe xuống đường lôi kéo hành lý, ép khách lên xe... Đó là những hình ảnh không đẹp nhưng lại có thể thường xuyên bắt gặp tại nút giao Ngã tư Loong Toòng (đoạn chân cầu Bãi Cháy) từ nhiều năm nay.

Lý giải vấn đề này, một phụ xe khách cho biết: Ngã tư Loong Toòng là nơi thuận lợi để đón xe, tại đây tập hợp tất cả các đầu mối từ các ngả đường đổ về, trong khi xung quanh không hề được bố trí điểm đón xe khách nào. Biết là mất an toàn, vi phạm quy định, song chúng tôi cũng đành chấp nhận. Vì nếu không thì không thể bắt được khách, không đủ bù lỗ mỗi chuyến xe.

Hiện tượng “bến cóc” tự phát, phục vụ việc dừng đỗ, đón, trả, khách tại Ngã tư Loong Toòng chỉ tạm lắng khi các ngành chức năng đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát. Để đối phó, nhiều lái xe khách đã tìm chiêu trò chống đối, như: Cho xe chạy với vận tốc “rùa bò”; thuê lực lượng “vệ tinh” là đội ngũ xe ôm, quán nước vỉa hè hướng dẫn hành khách di chuyển lên phía chân cầu Bãi Cháy để tiếp tục đón xe, tránh chốt lực lược chức năng. Khi lực lượng chức năng rời đi, “bến cóc” lại nhộn nhịp trở lại.

Để xảy ra tình trạng này, không chỉ là lỗi của các “bác tài” xe khách, mà còn do thói quen lười di chuyển, tiện đâu đón đấy của hành khách, sẵn sàng chấp nhận chọn lòng đường để đứng, ngồi đợi xe qua. Cùng với đó, do các chế tài xử lý lỗi vi phạm của Luật Giao thông đường bộ chưa đủ sức răn đe, lực lượng thực thi công vụ chưa thực sự chủ động vào cuộc, cương quyết giải quyết dứt điểm vị trí “điểm nóng” gây bức xúc đã lâu.

Thêm nữa, dù là ưu tiên phát triển đồng bộ hạ tầng, tuy nhiên các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương mới đang tập trung đầu tư hạ tầng nền tảng là những tuyến đường trục chính, trong khi hạ tầng cơ sở như những điểm gom khách, đón xe lại chưa được quan tâm thấu đáo.

Hạ Long đang hướng tới đô thị văn minh, hiện đại. Những bức xúc về giao thông tại một trong những nút giao thông trọng điểm nhất của thành phố như Ngã tư Loong Toòng đã đến lúc phải được xử lý triệt để. Muốn vậy, cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố cần sớm bàn bạc để thống nhất phương án giải quyết, đảm bảo tính đồng bộ, lâu dài.

Đỗ Phương / Báo Quảng Ninh